อนุทิน 165996


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ศาลไทยพยายามที่จะฆ่าตัวตาย เพราะประท้วงเรื่องการแทรกแซง ตอนที่ 1

กรุงเทพฯ—-ศาลพยายามที่จะฆ่าตัวตายในประเทศไทย เพราะถูกแทรกแซงโดยผู้พิพากษาอาวุโส (superiors) ในเรื่องคำตัดสินของเขา สะท้อนให้เห็นถึงคำถามจำนวนมากต่อความเป็นอิสระของศาล (judicial interdependence) และความยุติธรรม (fairness)

Khanakorn Pianchana ที่ดำรงตำแหน่งในศาลชั้นต้น แถบจังหวัดภาคใต้ คือยะลา ยิงตนเองตายด้วยกระสุนจากปืนพก ที่ภายในบัลลังก์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เขาพิพากษายกฟ้องผู้ต้องหาจำนวน 5 คน จากการเป็นฆาตกร มีการรายงานในวันเสาร์ว่าเขาอยู่ในสภาพปกติ (stable condition)

บันทึกจำนวน 25 หน้า ที่เขาเขียนได้แพร่กระจายในทางออนไลน์ หลังจากที่เขาพยายามที่จะฆ่าตัวตาย ในบันทึกนั้นกล่าวว่าเขากล่าวหาผู้พิพากษาอาวุโสในการบังคับให้เปลี่ยนจากบริสุทธิ์ไปเป็นคนมีความผิด มีการอนุญาตให้ผู้พิพากษาอาวุโสต้องมาดูคำสั่งของศาลชั้นต้นก่อนการตัดสิน ซึ่งเป็นหนึ่งที่ Khanakorn ขัดข้องใจคำกล่าวของเขาถูกเผยแพร่ในเฟซบุ๊ค พร้อมกับวิดีโอแบบสั้น ที่พูดถึงเรื่องการกล่าวหาเหมือนกับที่อยู่ในบันทึก อย่างไรก็ตาม ทั้งบันทึกและวิดีโอถูกลบไป หลังจากเผยแพร่ไปที่อื่นๆแล้ว

Khanakorn ยืนยันว่าหลักฐานไม่เพียงพอที่จะให้จำเลยมีความผิดได้Suriyan Hongvilai โฆษกศาลบอกกับผู้สื่อข่าวว่าการกระทำของ Khanakorn เกิดจากความเครียดส่วนตน (personal stress) แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายหลายคนเสนอแนะว่า ข้อกล่าหาที่ผ่านศาลจะต้องมีการจัดการใหม่ทั้งหมด (open to manipulation)

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

The Associated Press. Thai Judge attempts Suicide in Protest Over In terferecnce.



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท