มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

อนุทิน 16589


มัทนา
เขียนเมื่อ

@16540  > @16583 ชอบค้นที่มาของตัวคันจิเลยคันไม้คันมือขอค้นต่อนะคะ : ) เอาง่ายๆก่อนจาก wikipedia เท่านั้นพบว่า

คำว่า ninja (忍者)  นั้นภาษาญี่ปุ่นโบราณเขียนเต็มๆได้ว่า 忍の者 (อ่านว่า shinobi-no-mono ) คือมีคำว่า の อ่านว่า โนะ มาเชื่อมกลางเฉยๆ ตัวแรกกับตัวสุดท้ายเขียนเหมือนเดิมแค่อ่านต่างๆไปเท่านั้นเอง

  • shinobi () แปลว่า ขโมยก็ได้แปลว่าอดทนก็ได้ อ่านว่า นิน ก็ได้
  • mono () ในที่นี้แปลว่า คน อ่านว่า จา หรืออ่านว่า sha ก็ได้เหมือนกัน [จำได้มาจากสมัยที่เคยเรียนภาษาญี่ปุ่นว่า mono แปลว่า "สิ่ง"]

ทีนี้มาแยกย่อยลงไปอีก มาดูคำว่า shinobi () เหมือนกับที่คุณกวินเขียนถึงเอาไว้ อักษรตัวบน () อ่านว่า ha แปลว่าคมมีดหรือปลายดาบ ส่วนตัวล่าง (心) คือคำว่า kokoro ที่แปลว่าจิตใจนั่นเอง เอามารวมกันแล้วเป็น แปลได้หลายอย่าง ได้แก่ อึด อุตสาหะ พยายาม อดทน รวมทั้งแปลว่า การละเว้น ป้องกันตนจาก หรือแปลว่า ความลับ หรือ ขโมย ก็ได้

  • "The popular view is that ninjutsu is only about secrecy and stealth. However practitioners of this knowledge utilize it to endure all of life's hardships."

ทำให้นึกถึงนินจาที่ดังที่สุดในยุคนี้ การ์ตูนโปรดของพี่ๆน้องๆแถวนี้ Naruto นั่นเอง ขนาดครูสอนคิวโดะเวลาสอนเรายังบอกให้มี "perseverance" แบบ Naruto เลย! : )

http://narutostore.viz.com/images/characters/55/naruto_left_image.jpg  http://manganews.files.wordpress.com/2008/04/naruto.jpg  http://www.xjaymanx.com/toybox/wp-content/uploads/2006/12/xjaymanx_naruto_01sm.jpg

[หาภาพผ่าน google images]



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท