อนุทิน 165864


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

วิดีโอเกมจะทำให้วัยรุ่นชาวฮ่องกงเป็นคนเหลวไหลไม่รับผิดชอบ, โดดเดี่ยวจากผู้คน หรือเป็นนักประท้วงที่ทรงประสิทธิภาพกันแน่? ตอนจบ

อย่างไรก็ตาม ผู้เล่น MMORPG และผู้ประท้วงสามารถตรวจตรา (monitor) ได้ถ้วนถี่ และสร้างสรรค์ยิ่งกว่าผู้เล่นแบบตัวคนเดียว พวกเขาฟังซึ่งกันและกันอย่างใกล้ชิดในการสืบสวน และแก้ไขข้อผิดพลาด นำไปสู่การตัดสินใจที่มีแต่ข้อได้เปรียบ และดำเนินการทุกอย่างไปตามแผน (execution) หลังจากเล่นเกม ผู้เล่น MMORPG จะบ่งชี้ความผิดพลาดในการต่อสู้ของผู้อื่น และแก้ไขพวกมัน

โดยนัยยะเดียวกัน ผู้ประท้วงจะรู้ด้วยตนเองว่ามีข้อผิดพลาดในการประท้วงที่สนามบิน และส่วนใหญ่ไม่ไปในเดือนสิงหาคมวันที่ 14 ปล่อยให้ผู้ประท้วงแค่ 2-3 คน ที่อยู่เบื้องหลังสัญญะที่ขอโทษเรื่องความผิดพลาดที่ได้ทำลงไป เพื่อแก้ไขความผิดพลาด พวกเขานำการประท้วงที่ไม่ใช้ความรุนแรงในวันที่ 18 เดือนสิงหาคม ที่เป็นการประท้วงแบบสันติด้วยจำนวนคน 1.7 ล้านคน ตามข่าว

ผู้เล่นที่ใช้ MMORPG ที่ไม่มีผู้นำ และผู้ประท้วงต่างนำเสนอความคิดที่แตกต่างกัน และนำมาความคิดเหล่านั้นมารวมกันเพื่อก่อให้เกิดความคิดริเริ่มที่สร้างสรรค์มากกว่าพวกเล่นคนเดียวทำ เมื่อเผชิญหน้ากับสัตว์ประหลาดที่ทำให้ตนเองตายลงได้ ผู้เล่น MMORPG จะระดมความคิดสนยุทธวิธีการโจมตีที่วแตกต่างกัน, ประเมินยุทธวิธี, และประยุกต์ยุทธวิธีจนฆ่าสัตว์ร้ายนั่นลงได้

โดยนัยยะเดียวกัน ผู้ประท้วงสร้างกลยุทธ์ที่สร้างสรรค์อันมีรายละเอียดดังนี้ 1. การโต้ตอบกับอาวุธของตำรวจโดยการใช้ร่ม 2. ถอนพิษแก๊สน้ำตาโดยการใช้กรวยจราจร และน้ำเปล่า 3. ครอบครอง Lennon Walls ด้วยประติมากรรมกระดาษ และรูปผู้ประท้วงที่กำลังทำสิ่งต่างๆ 4. ทำให้เกิดการประท้วงในวันเดียวกันที่ต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนในประเทศจีน ใน 40 เมืองที่เป็นชาวต่างชาติในวันที่ 18 สิงหาคม

การเล่มวิดีโอเกมเป็นสิ่งที่เป็นอันตรายหรือไม่? หากไม่ใช่ มันก็ควรแทรกซึมทั้งในการงาน, โรงเรียน, หรือการมีทักษะทางสังคมกับเพื่อน เธอสามารถฝึกทักษะการร่วมมือซึ่งกันและกันในเกม MMORPG ไม่ว่าจะเป็นการประท้วง, ในโรงเรียน, หรือแม้แต่การงานก็ตาม

แปลและเรียบเรียงจาก

Ming Ming Chiu. Are video games making Hong Kong youth delinquents, loners, …or better protester?



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท