อนุทิน 165858


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

วิดีโอเกมจะทำให้วัยรุ่นชาวฮ่องกงเป็นคนเหลวไหลไม่รับผิดชอบ, โดดเดี่ยวจากผู้คน หรือเป็นนักประท้วงที่ทรงประสิทธิภาพกันแน่? ตอนที่ 3

ระหว่างการเล่นเกม MMORPG พวกเขามีเวลาน้อยที่จะคุย ในความเป็นจริง พวกเขาจะแบ่งปันข้อมูลซึ่งกันและกัน, บ่งชี้ปัญหา, ถามคำถามและให้การช่วยเหลือ ไม่ว่าพวกเขาจะชนะหรือแพ้ MMORPG แต่พวกเขาทำงานโดยนึกถึงกลุ่มเป็นหลัก ดังนั้นการเล่มเกม MMORPG จะเพิ่มอัตลักษณ์ที่แบ่งปันกันของผู้เล่น, ความมั่นใจในการสนับสนุนกลุ่ม, เจตคติและทักษะแบบร่วมมือกัน

ผู้เล่ม World of Warcraft จะคล้ายๆกับผู้ประท้วงในฮ่องกง ผู้ประท้วงในฮ่องกงจะได้รับการเรียกทางสื่อทางสังคมเพื่อเข้าร่วมการประท้วงที่หลากหลาย โดยมีการเลือกเอาสักอัน และกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่มีจุดมุ่งหมายร่วมกัน หล่อนบริจาคหน้ากาก และเป็นอาสาในการสร้างเครื่องขวางกั้นระหว่างการประท้วง หล่อนแบ่งปันข้อมูลและอุปกรณ์, บ่งชี้ปัญหา, ถามคำถามและให้การช่วยเหลือ โดยผ่านการจัดองค์กรแบบลื่นไหล ผู้ประท้วงอาจปรากฏขึ้นในลักษณะ flash mob สร้างการสื่อสารที่ได้ผล และเป็นห่วงโซ่อุปทาน, เปิดและปิดเลนการเดินทาง, และหลังจากนั้นสลายตัว (จงเป็นเหมือน้ำ คำจากบรู๊ซ ลี่)

เมื่อเปรียบเทียบกับการเล่นคนเดียวที่มีผู้เล่นเป็นผู้นำ การที่ไม่มีผู้นำแบบนี้ การที่มีการจัดการตนเองเหล่านี้ การที่มี MMORPGs ที่มีการปฏิสัมพันธ์กัน (crowd-sourced intelligence) รวมถึงการประเท้วงอาจมีความผิดพลาดที่มีร่วมกัน แต่จะเกิดการตรวจตรา และความสร้างสรรค์เพิ่มมากขึ้น (monitor and creativity) โดยที่ไม่มีผู้นำ สมาชิกของ MMORPG อาจเข้าใจภาระหน้าที่ของตนเองผิดพลาด เช่นอาจเว้นที่ว่างการป้องกัน จนศัตรูลอดเข้ามาและฆ่าพวกเขาลงได้

โดยนัยยะเดียวกัน ผู้ประท้วงในฮ่องกงบางครั้งก็ประท้วงในเดือนสิงหาคม วันที่ 10 ปี 2019 ผู้ประท้วงบางคนประท้วงที่ Tai po และอีกหลายร้อยคนที่ Tai wai ยิ่งไปกว่านั้นผู้ประท้วงที่มีสีแดง (นิยมคอมมิวนิสต์ใช่ไหม?) โจมตีชายชาวจีนสองคนในใน mainland และตำรวจสนามบินฮ่องกง ในเดือนสิงหาคม วันที่ 13 ผู้ประท้วงที่สนับสนุนรัฐบาลประท้วงโดยการเดินขบวนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเดือนสิงหาคม วันที่ 17 ด้วยความเคียงใจในการโจมตีเหล่านี้

แปลและเรียบเรียงจาก

Ming Ming Chiu. Are video games making Hong Kong youth delinquents, loners, …or better protester?



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท