อนุทิน 165844


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

วิดีโอเกมจะทำให้วัยรุ่นชาวฮ่องกงเป็นคนเหลวไหลไม่รับผิดชอบ, โดดเดี่ยวจากผู้คน หรือเป็นนักประท้วงที่ทรงประสิทธิภาพกันแน่? ตอนที่ 2

ในฐานะที่เป็นผู้เล่น ย่อมสามารถแยกความแตกต่างระหว่างความรุนแรงที่เหมือนจริงในเกมกับความรุนแรงจริงๆในชีวิตประจำวันได้ มีงานวิจัยเป็นร้อยที่ยืนยันถึงเรื่องนี้ จริงๆแล้วการเล่มวิดีโอเกมย่อมมีเวลาการประกอบอาชญากรรมจริงๆน้อยลง และอัตราการประกอบอาชญากรรมในระดับโลกลดลงเรื่อยๆ ตามรายงานของ Global Study Homicide ปี 2019 รายงานไว้

ในขณะที่การเล่มวิดีโอไม่ใช่ไปสร้างผู้โดดเดี่ยวจากสังคมรอบข้าง แต่การเล่นยังก่อให้เกิดทักษะทางสังคมเพิ่มขึ้นด้วย คนที่มีเจตคติทางสังคมเชิงบวกและทักษะทางสังคมที่ดีก่อนหน้าการเล่นวิดีโอเกม และหลังจากเล่นวิดีโอเกมแล้วยังคงมีทักษะแบบนี้ติดตัว วิดีโอเกมไม่ได้สร้างคนให้โดดเดี่ยว หรือทำลายทักษะทางสังคม

อย่างไรก็ตามคนที่เล่นวิดีโอเกมอย่างต่อเนื่องจะแทรกแซงการเข้าสังคม เช่น คนที่ทำแบบนั้นจะมีเวลากับเพื่อนน้อยลง จนกลายมาเป็นคนที่ไม่เอากับใครและไม่มีความสุข

อย่างนี้ก็ใกล้เคียงกับหลังจากที่เมามันกับวีรบุรุษวิดีโอเกม เมื่อกลับมาถึงชีวิตจริงอาจทำให้หมดกำลังใจ ผู้เล่มเกมโดยทั่วไป หากมีการเกี่ยวข้องกับกิจกรรมอื่นๆแล้ว มักจะหลงลืมการเล่มเกมไปเลย อย่างไรก็ตามผู้เล่นที่เล่มกับเกมนานเกินไป อาจสร้างความทรงจำเกี่ยวกับตัวเกมไว้ได้ และนำมาซึ่งความหดหู่ และทำให้เขาสุขน้อยลง

การเล่มอยู่กับเกมที่เล่นคนเดียวนั้นมักจะเป็นอย่างที่ว่า แต่การเล่นเกมแบบออนไลน์ที่ประกอบด้วยผู้เล่นหลายๆคน (Massively Multiplayer Online Rold-Playing Games ตัวย่อว่า MMORPGs) เช่นเกม World of Warcraft เพิ่มความร่วมมือในการจัดการตนเอง (self-organizing cooperation) มันเป็นการเริ่มต้นของ MMORPG คนแปลกหน้าจะฟอร์มทีมกัน และจัดการอย่างรวดเร็ว

เช่น ผู้เล่น World of Warcraft มีเวลาแค่ 1 นาทีในการตัดสินใจว่าใครควรจะทำอะไร และเมื่อไร ก่อนการเริ่มต้นเล่น และไม่มีเวลาเลือกผู้นำ เมื่อเวลาต้องเล่น ผู้เล่นจะบ่งชี้ความสามารถ และทำหน้าที่ ดังนั้นเกมดังกล่าวจึงส่งเสริมการมีส่วนร่วม

แปลและเรียบเรียงจาก

Ming Ming Chiu. Are video games making Hong Kong youth delinquents, loners, …or better protester?



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท