อนุทิน 165651


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

วิธีการที่จะจัดการอภิปรายในชั้นให้ดีขึ้น ตอนที่ 1

มันน่าจะไปได้ด้วยดี เธอตั้งคำถามเพื่อการอภิปรายที่เร้าใจ เธอเลือกตัวบทที่เกี่ยวข้องและชวนให้มีการถกเถียง อย่างไรก็ตาม ความพยายามทุกอย่างของเธอ ในการให้นักเรียนพูดเกี่ยวกับมันล้มเหลวไม่เป็นท่า คำถามหลายๆคำถามมีแต่ความเงียบ ที่เหมือนว่าจะเป็นชั่วโมงสุดท้าย

ทำไมจึงเกิดหน้าตาที่เฉยเมย? นักเรียนอ่านการบ้านไม่รู้เรื่องอย่างนั้นเหรอ? หรือเป็นชั่วโมงต้น? บางครั้งเธออาจเป็นปัญหา เธอทำให้สื่อที่น่าสนใจไม่รู้เรื่องสำหรับนักเรียนหรือเปล่า? เธอประเมินสิ่งที่น่าสนใจแต่กลับไม่เป็นที่น่าสนใจกับเด็กๆใช่ไหม?

เธอมีเพื่อนร่วมตายมากมายแน่ๆ ครูสอนวิทยาลัยส่วนใหญ่ล้วนมีประสบการณ์กับชั้นเรียนที่มีหวังล้มเหลวกันทั้งนั้น มีความสำคัญในการที่อาจารย์จะใช้ยุทธวิธีการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น (active-learning strategies) แต่ทำไมงานที่มอบหมายจึงดูยากปานนั้น?

อาจารย์มหาวิทยาลัยทึกทักเอาว่า มันเป็นเรื่องของความบังเอิญ ความจริงของการอภิปรายชั้นเรียนที่มีประสิทธิภาพ—–ก็เหมือนกับการบรรยายที่มีประสิทธิภาพ—–เป็นผลจากการเตรียมตัวมาแล้วเป็นอย่างดี นักเรียนต้องมีส่วนในการเข้าชั้นเรียนอย่างมีส่วนร่วม แต่มีหลายวิธีในการกระตุ้นให้นักเรียนได้มีการเตรียม และหลีกเลี่ยงความวุ่นวายจจนหน้าวางเฉยเหมือนไม่มีความรู้สึก

คำแนะนำนี้เพื่อใคร? ไม่ว่าเธอจะเป็นครูสอนใหม่ๆหรือเป็นทหารผ่านศึกสอนมานับไม่ถ้วย หากเธอต้องการจะจัดการอภิปรายชั้นเรียนให้มีประสิทธิภาพแล้วหละก็ เธอวสามารถหาใน The Chronicle’s guide ได้ เธอจะเรียนรู้เรื่องการวางโครงสร้างชั้นเรียน และเรื่องชั้นเรียนที่มีความเฉพาะที่หลากหลาย ซึ่งนักเรียนจะเข้าร่วมด้วยความกระตือรือร้น และจะทำให้การเรียนรู้ขยายมากขึ้น

แปลและเรียบเรียงจาก

Jay Howard. How to hold a better class discussion.



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท