อนุทิน 165446


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การที่ฮ่องกงจะเป็นเทียนอันเหมินอันที่สองได้อย่างไร ตอนจบ

ก็เลยไม่น่าแปลกใจแต่อย่างใดที่ปักกิ่งพยายามจะเพิ่มความถี่ในตั้งชื่อหรือฉายาต่อผู้ประท้วงในสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่เห็นได้ชัดเจนคือกล่าวหาว่าพวกเขาเชื่อมโยงกับผู้ก่อการร้าย หรือพยายามทุบทำลายความมั่นคงภายใน และกล่าวหามีมือที่สามในการจัดระบบและบอกผู้ประท้วง ตั้งแต่ยยุคกลางทศวรรษ 1950 ความกลัวในการเข้าไปยุ่งจากภายนอก ไม่ว่าจะถูกกฎหมาย หรือผิดกฎหมายก็ตาม สุดท้ายได้กลายมาเป็นวาทกรรมทางการเมืองของพรรคไปเรียบร้อย เหมาเซตุง เชื่อว่าสหรัฐเป็นตัวการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในปักกิ่ง หลังจากที่เลขานุการของรัฐ ชื่อ John Foster Dulles พูดถึงยุทธศาสตร์การวิวัฒน์แบบสันติ (peaceful evolution strategy) ต่อมา “การทำลายพลังภายใน” ได้กลายมาเป็นคำอธิบายทั้งหมดในพรรค สำหรับความไม่พอใจที่เกิดขึ้นภายใน หรือความไม่สงบ ซึ่งคนจีนส่วนใหญ่ไม่พอใจกับการปกครองของปักกิ่ง และไม่สามารถทำอะไรได้

ที่แย่ไปกว่านั้น มีข่าวลือว่าปักกิ่งกำลังพิจารณาเรื่องการใช้กำลังอำนาจทางหาร (paramilitary forces หรือ the People’s Armed Police ย่อว่า PAP) เพื่อกวาดล้างผู้ประท้วง ที่ได้รับความเชื่อถือ ในขณะที่สื่อของจีนรายงานว่ามีกองกำลังอยู่ในทางใต้ของจีน ชื่อ Shenzhen เพื่อการใช้อำนาจที่ใหญ่ (large-scale exercise) ที่รวมทั้งกองกำลังพลหุ้มเกราะ (armored personal carrier) (ประธานธิบดี Donald Trump เขียนในทวิตตเตอร์ว่า ข่าวนี้เป็ฯเพียงการสร้างความกลัวเท่านั้น )

คำถามคือการที่การประท้วงในฮ่องกงจะอยู่ต่อไป ขึ้นอยู่กับว่าปักกิ่งกำลังจะบด (crush) ผู้ประท้วงด้วยกำลังทหาร หรือการยกกำลังเป็นเพียงการยกตนข่มท่านเท่านั้น

แปลและเรียบเรียงจาก

Jude Blanchette. How is Hong Kong to a second Tiananmen?

https://foreignpolicy.com/2019/08/14/how-close-is-hong-kong-to-a-second-tiananmen/



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท