อนุทิน 165392


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การที่ฮ่องกงจะเป็นเทียนอันเหมินอันที่สองได้อย่างไร ตอนที่ 1

พรรคคอมมิวนิสต์จีนชอบความโหดร้ายมากกว่าที่จะถูกมองว่าอ่อนแอ

ในปลายเดือนตุลาคม ปี 1956 นักศึกษาและคนงานได้รวมตัวกันในเมืองหลวงของฮังกาเรียน ที่ชื่อบูดาเปสต์ เพื่อประท้วงการปกครองของโซเวียต และต้องการสิ้นสุดลงของอิทธิพลทางการเมืองของกรุงมอสโก โดยส่วนใหญ่แล้วในตอนแรกไม่มีผู้นำ การประท้วงถูกกระตุ้นโดยตำรวจที่ก้าวร้าว จนกลายมาเป็นการปฏิวัติแบบเต็มขั้นต่อต้านรัฐบาล ซึ่งรู้จักกันในนาม “หุ่นเชิดโซเวียต” ตอนปลายเดือน รัฐบาลที่ทำการปฏิวัติได้เข้ารูปเข้ารอย มันดูเหมือนว่ามอสโกจะต่อรองเรื่องการถอนทหารของโซเวียต ต่อมาเลขานุการคนที่หนึ่งชื่อ Nikita Khrushchew ได้ปรักปรำโจเซฟ สตาลิน ในหลายเดือนก่อนหน้านี้

แง่ดีปรากฏเพียงชั่วขณะ ตอนตี 4 15 เป็นต้นมา รถถังของโซเวียตได้ทะลายเข้ามาในเมือง และทำให้พลเรียนชาวฮังกาเรียนเป็นพันๆล้มหายตายจากไป และก่อให้เกิดการสาปแช่งจากทั่วโลก อย่างไรก็ตาม การทุบทำลายประสบความสำเร็จอย่างน้อย 1 ขั้น นั่นคือ ทำให้การควบคุมของมอสโกหมดไปจากฮังกาเรียน อย่างน้อยก่อนที่สหภาพโซเวียตจะล่มสลายอีก 35 ปีต่อมา

พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) มีความทรงจำอันยาวนาน และมันจะหมกมุ่นอยู่กับชะตาของโซเวียต อย่างที่เรารู้กัน เราไม่รู้สิ่งที่สี จิ้นผิง และระดับหัวหน้าคนอื่นๆอภิปรายที่เป็นความลับสุดยอดในเรื่องพื้นที่ชายฝั่งทะเลของ Beidaihe —แต่มันดูเหมือนว่าความทรงจำของปี 1956 ครอบงำการก่อความไม่สงบในฮ่องกง อย่างที่เป็นที่เถียงกัน การท้าทายทางการเมืองที่สำคัญที่สุด ซึ่งนอกเหนือจากการจัดการโดยพรรคได้เกิดขึ้น ตั้งแต่ สีจิ้นผิงที่ได้อำนาจมาในปี 2012

แปลและเรียบเรียงจาก

Jude Blanchette. How is Hong Kong to a second Tiananmen?



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท