อนุทิน 16525


Sasinand
เขียนเมื่อ

รู้สึกว่า มีบางครั้ง  ที่มีคนเข้าใจผิดในตัวเรา     จาก การที่เขียนบันทึกที่นี่ เหมือนกัน เช่น มีกิจการ  Resort  หรูที่หัวหิน ติดต่อ อยากให้ไปถ่ายรูปอาหาร  เพื่อทำประชาสัมพันธ์ในBrochures
ตอนนี้ มีคน อยากมา เรียนทำอาหารด้วย   และขอคำแนะนำ   เพื่อประกอบอาชีพ  
 ประเภทเปิดร้านค็อฟฟี่ช็อป ร้านอาหาร  และหรืออื่นๆ
คือว่า....ออกจะงงๆๆ...เพราะจริงๆแล้ว ที่มาเขียนบันทึก หรือ ถ่ายรูป หรือ นำรายการอาหารที่ชอบมาเขียนในอนุทิน  ก็ด้วยความสนุกๆเท่านั้นเอง ไม่มีอะไรมากกว่านี้    
ถ้าจะมีความวุ่นวายเรื่องอาหารเป็นพิเศษ    ก็เพราะ  อยากดูแลเรื่องอาหารให้หลาน    เนื่องจากเป็นเด็กช่างเลือกอาหารอยู่บ้าง (ข้าวกล้องที่นำมาหุงแล้ว อร่อยที่สุด ต้องไปซื้อมาจาก Lemon Farm เด็กๆกินแล้วติดใจ ไม่อยากกินข้าวอื่น )
ส่วนการกินอาหารสุขภาพ ก็ถือปฎิบัติอยู่เป็นปกติอยู่แล้ว ทุกวัน แต่ก็ไม่ได้เคร่งจนมากไป ยังมีอาหารแปลกๆอื่นๆ มาให้ได้ชูรสชีวิตด้วย 

ที่ทำเป็นอาชีพอยู่ทุกวันนี้   ไม่ได้เกี่ยวกับอาหารเลย

ก็เลยแนะนำผู้ที่อีเมลมาปรึกษาไปนิดหน่อย  (ตามประสบการณ์ การทำอุตสาหกรรมอาหารมาก่อน)โดยเน้นว่า การทำอะไรก็แล้วแต่ ที่เป็น Perishable   Items ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ต้องมีเรื่องของการบริหารจัดการเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยมากในหลายประเด็น เช่น   ถ้าซื้อวัตถุดิบมามาก แต่นำมาปรุงอาหาร ขายไม่หมด  ตู้เย็นก็เต็มแน่นไปหมด   จะต้องมี ความรู้เรื่องการ ถนอมอาหาร เก็บไว้ใช้ ในวันต่อไปด้วย  เช่น  ที่ง่ายที่สุด คือการดองเกลือ 18-20 % ถ้าจะเอากลับมาใช้ ก็ให้ล้างน้ำเกลือออกให้หมด ด้วยวีธีการล้างและลวกอีกที ซึ่งก็ทำให้คุณค่าอาหารสูญหายไปหมด  ยกเว้นผักบางชนิด ถ้าไม่ทำให้สุกก่อน จะไม่ให้สารอาหารครบถ้วน
แต่ไหนๆ มีคนเขียนมาถาม ก็จะตอบ ประเด็นที่เขาควร ต้องศึกษาให้ดี ก่อนจะเริ่มทำอะไร คงเป็นประโยชน์บ้าง



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท