อนุทิน 164996


กัญญารัตน์ กันดูลย์
เขียนเมื่อ

วิธีทำไวน์ง่าย ๆ ด้วยตัวคุณเอง

ไวน์ อีกหนึ่งเครื่องดื่มที่ดื่มกันได้ทุกเพศทุกวัยในยามที่มีงานปาร์ตี้ เพราะดีกรีที่ค่อนข้างน้อย รสชาติอร่อยทานง่ายเพราะส่วนมากทำมาจากผลไม้ แถมยังมีหลากสีสันให้เลือก วันนี้เรามีวิธีการหมักไวน์ง่าย ๆ ให้ได้รสชาติดีมาฝาก สามารถทำได้เองที่บ้านและไม่ยุ่งยากอย่างที่คิดเลยค่ะ

ส่วนผสม

องุ่นลูกใหญ่สีม่วง 6 กิโลกรัม

น้ำตาลทราย 1 กิโลกรัม

วิธีทำ

1.ใช้กรรไกรตัดองุ่นออกจากพวงโดยห้ามให้เปลือกแตกเด็ดขาด เพราะเปลือกมีความสำคัญต่อรสชาติตอนหมักด้วย ดังนั้นลูกองุ่นต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เสร็จแล้วนำไปแช่น้ำเกลือประมาณ 10 นาที นำขึ้นมาแล้วแช่น้ำเปล่าต่ออีก 10 นาที เสร็จแล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ

2.เมื่อองุ่นสะเด็ดน้ำและแห้งดีแล้ว ให้เทลงกะละมังพลาสติกที่แห้งและสะอาด ใช้มือบีบลูกองุ่นให้แตกให้หมดแล้วใส่น้ำตาลทราบขาวลงไป คนน้ำตาลให้เข้ากับองุ่นจนละลายหมด แล้วบรรจุลงขวดโหลแก้ว เวลาบรรจุให้เหลือที่ไว้ประมาณ 2 ใน 3 ของขวดโหลดเพราะขณะที่หมักองุ่นนั้นกระบวนการหมักจะทำให้เนื้อองุ่นฟูขึ้นมาและมีน้ำไวน์ไหลออกมาด้วย ปิดปากขวดให้สนิทห้ามให้มีอากาศเข้า อาจใช้ถุงพลาสติกมัดซ้ำอีกชั้นหนึ่ง แล้วตั้งขวดโหลไว้ในที่สะอาด

3.ใช้เวลาหมักประมาณ 21 วัน ไวน์องุ่นของเราก็จะเริ่มมีกลิ่นหอมโชยออกมา นำไวน์ออกมากรองกากออก ซึ่งอุปกรณ์ในการกรองและบรรจุทุกชิ้นจะต้องสะอาดไม่มีเชื้อโรค เสร็จแล้วบรรจุไวน์องุ่นที่ได้ลงในขวด เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ไวน์แฮนเมดที่ทำด้วยมือเราเองไว้ฉลองในงานปาร์ตี้คราวหน้าแล้วล่ะค่ะ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท