อนุทิน 164900


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ครู 9 แบบ ที่นักเรียนรักและเกลียด ตอนที่ 2

  1. ประเภทมือใหม่ (Newbie)

เมื่อครูประเภทนี้เข้ามาในห้องเรียนเป็นครั้งแรก เขายิ้ม และเชื่อว่าเขาสามารถแก้ทุกปัญหาที่นักเรียนมีได้ในทีทันใด เขาเชื่อว่านักเรียนทุกคนจะรักและฟังเขาอย่างตั้งใจ, อ่านหนังสือทุกเล่มที่เขามอบหมาย, ทำการบ้านทุกอย่างที่เขาให้, และเป็นนางฟ้าหรือเทพบุตรตัวจริงกับกระบวนการสอน และทุกๆสิ่งที่เชื่อมโยงถึงการสอน

ครูประเภทดังกล่าวจะตื่นเต้นกับข้อเท็จจริงที่ว่าเขามีโชคในการได้งานแบบนี้ เขาทรงพลัง และดีโดยธรรมชาติ แต่ต่อมาเขาจะตระหนักว่างานครูไม่ใช่เป็นสิ่งที่ง่าย อย่างที่เขาเชื่อมาก่อน

  1. คนที่เคร่งครัดไปทุกเรื่อง (a Very Strict One)

ครูประเภทนี้เป็นฝันที่ร้ายที่สุดของนักเรียน เขาไม่สามารถกระตุ้น หรือทำให้นักเรียนตื่นเต้น เพราะว่าสิ่งที่เขากังวลที่สุดระหว่างการสอนก็คือ ระเบียบวินัย (discipline) ครูประเภทนี้จะเริ่มต้นชั้นเรียนโดยปราศจากเสียงของนักเรียน เมื่อเขาจบบทเรียน สิ่งที่เขาสงสัยเป็นอย่างยิ่งก็คือเหตุใดจึงไม่มีคำตอบจากนักเรียน

ครูประเภทนี้คือเขามั่นใจว่ารู้เรื่องนักเรียนดีทุกเรื่อง เขาต้องการให้นักเรียนทุกคนปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ เขามองว่านักเรียนทุกคนเป็นพวกปัญญาอ่อน และมีปัญหาหากไม่ปฏิบัติตามกฎ

  1. ตัวตลก (A Joker)

ครูประเภทนี้เชื่อว่าเขากลายเป็นนักเรียน หากเขาใช้ภาษาเดียวกับนักเรียน ดังนั้นเขาจะพยายามเล่าเรื่องตลก และเป็นเพื่อนที่สุดยอด ปัญหาก็คือ นักเรียนมักไม่คิดว่าเรื่องนี้ตลก จริงๆแล้วพวกเขาไม่สนใจกับเรื่องตลกเหล่านี้เลย ครูเหล่านี้จึงดูค่อนข้างแปลกๆไปกับเด็ก

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

Andrei Zakhareuski. 9 Types of Teachers All Students Love And Hate



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท