อนุทิน 164672


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การฝึกทักษะการฟัง 5 ประการที่จำเป็นต่อผู้เรียนภาษาอังกฤษ ตอนที่ 6

  1. อนุมาน หรือสรุปความหมาย (infer meaning)

จงจินตนาการว่าเธอเป็นนักท่องเที่ยวในประเทศที่คุณไม่รู้จักภาษา ในภัตตาคาร เธอยื่น credit card เพื่อจ่ายเงิน แต่ผู้รับบริการกำลังขอโทษอะไรบางอย่างกับเรา ถึงแม้ว่าเธอจะไม่เข้าใจภาษา แต่เธอต้องเดาได้ว่าที่นี่ไม่รับ credit card แต่ต้องจ่ายเป็นเงินสด

นี่คือการสรุป หรือการลงความเห็นในเรื่องความหมาย จงใช้ร่องรอย (clue) หรือความรู้ก่อนหน้า (prior knowledge) เกี่ยวกับสถานการณ์เพื่อค้นหาความหมาย

โดยนัยยะเดียวกัน พวกเราสามารถสรุปถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน จากคำที่พวกเขาใช้พูดกัน โดยการบอกเป็นนัยๆ นี่เป็นตัวอย่างของการสนทนา

A: ทอม เธอทำการบ้านมาไหม?

B: ผมทำครับ แต่หมากัดมันไปเสียแล้ว

A: นั่นเป็นข้อแก้ตัวที่แย่มากๆ เธอไม่มีวันผ่านการทดสอบ หากเธอไม่พยายามให้มากกว่านี้

พวกเราสามารถสรุปได้จาก “การบ้าน” และ “การทดสอบ” ได้ว่านี่เป็นบทสนทนาหระหว่างนักเรียนกับครู โดยการใช้ร่องรอย (clue) และความรู้เชิงสถานการณ์ เราจึงสามารถสรุปได้ว่าใครกำลังคุยอะไรกับใคร

การปฏิบัติการสรุปความหมาย (Practicing inferring meaning)

จงค้นหาคลิปจากยูทูปที่เป็นรายการเกมโชว์ที่มีชื่อเสียง ตัวอย่างเช่นในเรื่องที่เกี่ยวกับ Friends เมื่อได้รับคลิปมาแล้ว แทนที่จะดู แต่ให้ฟังบทสนทนา คุณสามารถสรุปได้ไหมว่าอะไรเกิดขึ้นได้บ้าง?, ใครกำลังพูดอยู่? และความสัมพันธ์เป็นอย่างไร? เมื่อทำเสร็จแล้วให้ดูคลิป และดูมันด้วย การสรุปของเธอถูกต้องหรือไม่?

ทิป

หากคุณได้ยินคำที่ไม่รู้ความหมาย พยายามเดา โดยใช้บริบทหรือสถานการณ์เป็นตัวช่วย แต่อย่ากังวลหากทำไม่ได้ในตอนแรก สิ่งนี้เหมือนกับทุกๆอย่างในชีวิต ยิ่งฝึกมากเท่าใด ก็ยิ่งดีขึ้นเท่านั้น!

บทสรุปยุทธวิธีเหล่านี้ไม่ใช่ต้องทำแบบแยกส่วน ในขณะที่การเดาเป็นทักษะขั้นพื้นฐาน แต่ทักษะอื่นๆสามารถใช้พร้อมๆกันไปได้ เพื่อที่ได้สิ่งที่เข้าใจมากที่สุดเมื่อกำลังฟัง

แปลและเรียบเรียงมาจาก

Raphael Ahmed . Five essential listening skills for English learners

https://www.britishcouncil.org/voices-magazine/five-essential-listening-skills-english-learners?utm_source=facebook&utm_medium=social&utm_campaign=bc-learnenglish



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท