อนุทิน 164634


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การฝึกทักษะการฟัง 5 ประการที่จำเป็นต่อผู้เรียนภาษาอังกฤษ ตอนที่ 2

  1. ทำนายเนื้อหา (predicting content)

จินตนาการว่าเธอเพิ่งเปิดโทรทัศน์ เธอเห็นชายคนหนึ่งสวมสูทหน้าแผนที่ขนาดใหญ่พร้อมกับสัญลักษณ์ของพระอาทิตย์, เมฆ, และฟ้าผ่า เธอลองเดาสิว่าชายคนดังกล่าวจะพูดอะไร? โดยส่วนใหญ่แล้วนี่น่าจะเป็นการพยากรณ์ภูมิอากาศ เธอคาดหมายได้ว่าจะได้ยิน มีแดดแรง, มีลมแรง, และการพยากรณ์ บางครั้งเธออาจได้ยินกาลเวลาในอนาคต เช่น มันจะอากาศหนาวในวันนั้น น่าจะมีฝนตกในตอนบ่าย ฯลฯ

การคำนึงถึงบริบท เช่นการรายงานข่าว, การบรรยายทางมหาวิทยาลัย, การต่อรองในซูเปอร์มาร์เก็ต ฯลฯ บ่อยครั้งที่เธอสามารถทำนายถึงคำบางคำและภาษาที่ผู้พูดใช้ ความรู้เกี่ยวกับโลกของเราช่วยเราในการทำนายชนิดของข้อมูลที่เรากำลังจะได้ยิน ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อเราทำนายถึงหัวข้อของการสนนาหรือการพูด, และความรู้ทั้งหมดเกี่ยวกับคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องที่เราเก็บไว้ในสมองจะช่วยให้เราเข้าใจสิ่งที่ฟังได้ดียิ่งขึ้น

การฝึกทำนายเนื้อหา

ดูหรือฟังรายการทีวีที่ได้บันทึกเอาไว้ หรือคลิปจากยูทูป หยุดหลังจากฟังสัก 2-3 ประโยค พยายามที่จะทำนายว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป หรือสิ่งที่ผู้พูดน่าจะพูดต่อไป

ทิป

หากคุณกำลังจะทดสอบการฟัง จงดูคร่าวๆในเรื่องคำถาม และพยายามที่จะทำนายข้อมูลที่เราจะได้ยินว่าเป็นเรื่องอะไร เช่นคำถามที่ถามว่า “มีอยู่เท่าไร” อาจเป็นตัวช่วยในการถามถึงปริมาณของสิ่งต่างๆ

แปลและเรียบเรียงมาจาก

Raphael Ahmed . Five essential listening skills for English learners



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท