อนุทิน 16457


กวิน
เขียนเมื่อ

 ๑๐๐ คำถามสร้างนักเขียน : นวนิยายคุณเขียนได้ด้วยตัวเอง โดย  ฟีลิปดา

บทที่ ๑ จะปูพื้นเตรียมความพร้อมขจัดข้อสงสัยในศักยภาพของคนอยากเขียน 
บทที่ ๒ แนะนำวิธีเริ่มต้น 
บทที่ ๓ บอกถึงวิธีสร้างเรื่องอย่างง่าย ๆ และให้รู้จักกับหัวใจของนวนิยายซึ่งประกอบด้วย Theme / Premise และจะใช้มันมาสร้างเรื่องได้อย่างไร 
บทที่ ๔ เป็นวิธีจัดลำดับความคิดของคุณให้ชัดเจน โดยทำความรู้จักกับ พล็อตเรื่อง ( plot ) เริ่มรู้จักกับพล็อตตั้งแต่แรกเริ่ม วิธีสร้างพล็อตจากการทำ outline และวิธีอื่น ๆ
บทที่ ๕ แนะนำการสร้างตัวละครให้เป็นที่จดจำ และประทับใจ หรือคนอ่านเห็นอกเห็นใจ มีตัวอย่างรูปแบบพระเอกนางเอก ตัวร้าย ตัวอิจฉาให้ ด้วย 
บทที่ ๖ บอกถึง conflict , motivation , goal สิ่งที่ทำให้ พล็อต และตัวละคร มีความลึกล้ำ และดูเหมือนจริง เป็นเหตุเป็นผล และจะสนุกสนานก็ตรงนี้แหละ 
บทที่ ๗ กล่าวถึง setting อันเป็นฉากสถานที่และเวลาที่เรื่องราวได้เกิดขึ้น และความสำคัญของ setting ที่คุณสามารถนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม ทำให้มันเป็นเหมือนตัวละครอีกตัวไปเลย 
บทที่ ๘ ทำความเข้าใจและวิธีเลือกคนเล่าเรื่องหรือกลวิธีเล่าเรื่อง( point of view ) เลือกได้ถูกต้องเหมาะสม เขียนให้ถูก ไม่ปะปนกัน
บทที่ ๙ แนะนำเครื่องมือในการเล่าเรื่อง ก็คือวิธีการเขียนลงไปให้คนอ่านเข้าใจเรื่อง โดยใช้ scene ( ฉากเหตุการณ์ ) narrative การเล่าเรื่องโดยการบรรยายหรือพรรณนา  dialogue
บทที่ ๑๐ แนะนำวิธีการเขียนเปิดเรื่อง ( open) อย่างไรให้น่าสน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก จนบางคนเขียนไม่ได้สักทีเพราะหาประโยคเปิดเรื่องไม่ได้ เขียนตอนกลางอย่างไรไม่ติดแหงก หรือวกไปเวียนมา ( middle ) และสุดท้ายจะจบเรื่องยังไงให้คนอ่านเต็มตื้นและคิดถึงสิ่งที่อยู่ในเรื่องนี้อีก ( end ) 
บทที่ ๑๑ ถึงเวลารู้จักกับการลงมือเขียนจริง ๆ เสียที แนะนำยกตัวอย่างการเขียน ๕ อย่างที่ต้องมีในนวนิยายทุกเรื่องเขียนบทสนทนาลงไปอย่างไร เขียนแนะนำตัวละครแบบไหน เวลาพรรณนาฉากควรจะทำอย่างไรไม่ให้คนอ่านเปิดข้าม เทคนิคในการใส่รายละเอียดทีไม่ใช่การโถมข้อมูล การเรียงลำดับการเขียน และที่เรียกว่า show don't tell เป็นยังไง ความเห็นเกี่ยวกับ style ฯลฯ  
บทที่ ๑๒ writer'block อาการหยุดชะงักเขียนไม่ออกดื้อ ๆ จะแก้ยังไง 
บทที่ ๑๓ สิ่งที่จะทำให้งานเขียนของเราสมบูรณ์แบบมากขึ้น (revision ) 
บทที่ ๑๔ สิ่งที่จะทำให้เรื่องมีความน่าเชื่อถือ แนะนำเคล็ดลับในการค้นข้อมูล (research)  
บทที่ ๑๕ แนะนำวิธีอ่านนวนิยายเพื่อเรียนการเขียนด้วยตัวเอง(reading as writer) 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท