อนุทิน 164501


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

จิน ย้ง: โทลคีนแห่งวรรณกรรมนิยายจีน ตายในวัย 94 ปี ตอนที่ 2

งานที่คู่กันกับการปฏิวัติทางวัฒนธรรม

คุณฉา (กิมย้ง) เกิดที่ประเทศจีนในเมืองทางตะวันออกของ Haining

เขาย้ายไปที่ฮ่องกง ในปี 1948 ซึ่งเป็นที่ที่เขาดำงานเป็นกองบรรณาธิการกับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ระหว่างปี 1955-1972 (พ.ศ. 2498-2515) เขาได้เขียนนวนิยายอยู่ 15 เรื่อง ซึ่งรวมทั้งนวนิยายที่มีชื่อเสียงของเขาคือ The Legend of the Condor Heroes-เป็นภาคแรกของนวนิยายอีก 2 เรื่อง (มังกรหยก) มีเนื้อหาเรื่องทหาร 2 คนในสงครามยุคราชวงศ์ซ่อง (Song Dynasty)ในขณะที่หนังสือได้รับการตีพิมพ์ในฮ่องกง แต่ประเทศจีนก็ประสบกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

การปฏิวัติทางวัฒนธรรมได้เกิดขึ้นในประเทศจีน ซึ่งเป็นยุคที่เหมาเซตุงเป็นผู้นำ เขาอนุญาตให้มีการทำลายวัฒนธรรมเก่าๆไปจนหมดสิ้น

Eileen Chow ได้กล่าวว่า “ระหว่างการปฏิวัติวัฒนธรรม นิยายกำลังภายในถูกมองว่าเป็นมลภาวะทางจิตวิญญาณ ดังนั้นคนที่อ่านงานเขาก็มีแต่ไต้หวัน, ฮ่องกง, และสิงคโปร์ แต่เป็นสิ่งที่ถูกห้ามในเมืองจีน

ต่อมาจีนเพิ่งได้มีโอกาสอ่านงานของเขา เพราะเติ้งเสียวผิง (ที่ครองเมืองจีนหลังจากเหมา) เป็นแฟนนานุแฟนตัวยงของเขา ต่อจากนั้นเขาเริ่มมีชื่อเสียงเป็นที่นิยมของผู้อ่าน”

นอกเหนือจะเขียนนิยายแล้ว ในปี 1959 คุณฉา (กิมย้ง) ยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งหนังสือพิมพ์จีนท้องถิ่นที่ชื่อหมิงเป่า และตอนนี้เป็นสำนักพิมพ์ชั้นนำในฮ่องกงด้วย

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

BBC. Jin Yong: The ‘Tolkien of Chinese literature’ dies at 94



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท