อนุทิน 164235


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ครอบครัวที่ร่ำรวยที่สุดของประเทศไทยกำลังจะร่ำรวยยิ่งขึ้นเพราะการช่วยประเทศจีน ตอนที่ 3

Bhokin Bhalakula กล่าวว่า “พรรคตรงข้ามกับทหารกำลังต่อสู้ เพื่อคัดค้านนโยบายทุนนิยมแบบผูกขาด” นอกจากนี้เขายังเสนอให้ขุดคลองคอคอดกระที่เชื่อมทางใต้ของประเทศ ในฐานะที่เป็นทางเลือกในโครงการ EEC โครงการ EEC เชื่อมโยงกับแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี ซึ่งจะต้องทำในทุกรัฐบาล ตรงนี้เป็นเหตุให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอยู่ในสถานการณ์ที่ลำบาก เพราะต้องทำตามแผน 20 ปี

เมื่อวานนี้สำนักงานตรวจการแผ่นดินกล่าวว่ายอมรับคำร้องที่เสนอว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่

“พวกเขาคิดว่าการนำยักษ์ใหญ่จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น แต่คนตัวน้อยๆจะไม่ได้ประโยชน์พืชผลอันใด” Bhokin กล่าว “มีเพียงคนที่ร่ำรวยจะได้ประโยชน์”ในขณะที่ผู้ลงทุนชาวญี่ปุ่น เช่น Hitachi เป็นผู้นำในโครงการ EEC ตั้งแต่แรกเริ่ม แต่การเชื่อมโยงจจีนของCP จะช่วยลงทุนทางเทคโนโลยีให้ Kanit Sangsubhan กล่าว การลงทุนของจีนในเมืองไทยเป็นอันดับสาม รองลงมาจากญี่ปุ่น และสิงคโปร์

“คลื่นลูกต่อไปจะเน้นไปที่เทคโนโลยีระดับสูง ซึ่งจีนมีความเข้มแข็ง” Kanit กล่าว เขายังพูดอีกว่า การประเมินสภาพแวดล้อมด้านการใช้ที่ดิน และจุดมุ่งหมายเรื่องการท่องเที่ยวจะส่งผลกระทบต่อชาวนาให้น้อยที่สุด”

กลุ่ม CP ได้ลงทุนใน EEC หลายโครงการตั้งแต่การสร้างรถยนต์โดยร่วมมือกับกลุ่มยานยนต์ของจีน ไปจนถึงการพัฒนาที่ดิน ซึ่งร่วมมือกับกลุ่มวิศวกรรมการสร้างแห่ง Guangxi ของจีนในการพัฒนาที่ดินเชิงอุตสาหกรรมประมาณ 3,068 ไร่ ที่มีจุดมุ่งหมายให้รองรับผู้ลงทุนจากจีน

หัวเหว่ยกำลังลงทุนในด้านการทดสอบ 5G ในประเทศไทย ถึงแม้สหรัฐจะกีดกันบริษัทด้วยการหาว่าต้องการจะมาครอบครองเครือข่ายโทรศัพท์สำหรับคนรุ่นถัดไป CP ที่หนุนหลังบริษัท True ซึ่งกำลังสร้างห้องทดลองทางอินเตอร์เน็ท (Internet-of-Thing lab) กับหัวเหว่ย และใช้อุปกรณ์ของหัวเหว่ยในการให้บริการ 4G มาแล้ว โฆษกของหัวเหว่ยพูดว่ามีการเชื้อเชิญบริษัทให้เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการทดสอบ 5G ในโครงการ EEC

แปลและเรียบเรียงจาก

Blake Schmidt and Natnicha Chuwiruch. Thailand’s Richest Family Is Getting Richer Helping China



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท