อนุทิน 164205


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ครอบครัวที่ร่ำรวยที่สุดของประเทศไทยกำลังจะร่ำรวยยิ่งขึ้นเพราะการช่วยประเทศจีน ตอนที่ 1

นายเจี่ย เอ็ก ซอร์ (Chia Ek Chor) อพยพจากหมู่บ้านที่ถูกทำลายด้วยไต้ฝุ่นในทางใต้ของประเทศจีน มาสู่ประเทศไทย โดยการขายเมล็ดพันธุ์ผัก กับน้องชายของเขาในปี 1921 เกือบๆจะร้อยปีต่อมา ทายาทของเขากำลังกำลังกลายเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจหลักของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน

ลูกชายของเจี่ย ชื่อ ธนินท์ เจียรวนนท์ ซึ่งเป็นกรรมการอาวุโสของเครือเจริญโภคภัณฑ์จำกัด เครือนี้เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกในเรื่องอาหารสัตว์, กุ้ง, รวมทั้งบริษัทการสื่อสารทางไกลในประเทศไทย มันเป็นศูนย์กลางของการวางแผนอันทะเยอทะยานในการเปลี่ยนชายทะเลฝั่งตะวันออกของไทย ให้กลายเป็นฮับทางเทคนิค (a tech hub) ด้วยรถไฟหัวกระสุน, เครือข่าย 5G และโรงงานผลิตรถอัจฉริยะ (smart car factories)

สิ่งที่เรียกกันว่าการพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออกนั้นเป็นโครงการของระบบทหารในประเทศไทย เป็นการแข่งขันกันระหว่างการลงทุนของญี่ปุ่น กับยักษ์ใหญ่ของประเทศจีน เช่นกลุ่มอาลีบาบา และเทคโนโลยีหัวเหว่ย ที่ทำให้เศรษฐกิจเจริญเติบโตถึง 4.1 % เมื่อปีที่แล้ว ระดับความเจริญนี้ต่ำที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่การเลือกตั้งในวันที่ 24 ที่ผ่านมา มีนัยยะว่าโครงการจะถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวด เพราะว่าผู้ตรวจสอบวิจารณ์ว่าการไล่ชาวนาในชุมชนออกไป เพราะเห็นแก่ผู้ลงทุนชาวจีน

“ชาวบ้านจะถูกลดเกรดลงเป็นพลเมืองชั้นสอง” Somnuck Jongmeewasin เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยศิลปากร ณ วิทยาลัยนาๆชาติ ที่ศึกษาเรื่อง EEC กล่าว “พื้นที่อาณานิคตมกำลังเกิดขึ้นใน EEC ผ่านนโยบายการลงทุนของจีนกับไทย”

แปลและเรียบเรียงจาก

Blake Schmidt and Natnicha Chuwiruch. Thailand’s Richest Family Is Getting Richer Helping China



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท