นุชรัตน์
ดร. นุชรัตน์ ประสิทธิศิลป์ชัย

อนุทิน 163899


นุชรัตน์
เขียนเมื่อ

1 เมษายน 2563 ประเมิน รร คุณภาพ

การออกแบบงานหน่วยงานระดับนโยบาย สพฐ. ให้มีการสุ่มประเมิน รร.คุณภาพ โดย ศธจ. วันนี้ ตั้งใจเลือก รร.ที่น่าจะมีความพร้อมมากที่สุด โดยการให้ข้อมูลของ บุคลากรในเขตพื้นที่

รูปแบบ – ให้โรงเรียนอธิบายระดับคะแนนที่ประเมินผ่านระบบออนไลน์ พร้อมแสดงหลักฐาน และการ สัมภาษณ์

รร.ที่ถูกสุ่ม ได้แก่ รร.ประถมศึกษา (พิพัฒน์) และ รร.มัธยมศึกษา 1 โรงเรียน (ดอนไทรงาม)

บรรยากาศ โรงเรียนเตรียมผลงานแสดง สรุปการดำเนินงาน และ นัดหมายครูในโรงเรียน เพื่อให้คำตอบ พร้อมทั้งนำเสนอผลการประเมินตนเอง

คำถาม –แผนพัฒนาเป็นอย่างไร การปรับหลักสูตรทำอย่างไร การเตรียมความพร้อมครูทำอย่างไร

โรงเรียนมีการเตรียมตัวอย่างเต็มความสามารถ ประเด็นข้อสังเกต

  • แผนพัฒนาของโรงเรียนเป็นหัวใจสำคัญ ต้องมีความชัดเจนมากๆ ในการดำเนินการตามแผน ซึ่งน่าจะเป็นจุดอ่อนของโครงการนี้
  • การจัดทำหลักสูตร สถานศึกษามีความเข้าใจ โดยนำเรื่องของงานอาชีพ และการพัฒนาผู้เรียน ในศตวรรษที่ 21 มาปรับหลักสูตร … ซึ่ง ณ ตอนนี้ โรงเรียนประถมยังทำไม่เสร็จ แต่ มัธยม ดำเนินการแล้ว แต่มีข้อสังเกตคือ งานอาชีพ เป็นเรื่องของงานในท้องถิ่น ที่เป็นจุดเด่นของสถานศึกษา และโรงเรียนการันตีว่าเมื่อจบ เด็กจะมีทักษะอาชีพนี้ติดตัว (งานปั้น รร.มัธยม) ข้อสังเกตของเราและได้แลกเปลี่ยนคือ ควรจะมีเรื่องราวใหม่ๆ การใช้เทคโนโลยี หรือ งานอาชีพที่ตอบโจทย์โลกอนาคต ให้ผู้เรียนด้วย
  • การเตรียมความพร้อมครู พบว่า สถานศึกษา ไม่ชัดเจนในวิธีการเตรียมตัวครู แต่มีแผน ที่เขียนไว้ คร่าวๆ เพียง 1 ประโยค และยังไม่ตอบ 7 วิธีการ ในการเตรียมครู (ครูเดิม ครูย้าย ครูจิตอาสา ภูมิปัญญา DLTV Youtube)

ไม่สรุป ว่าคืออะไร แต่คิดว่า สิ่งที่ หน่วยนโยบายกำลังทำ ไม่ได้ทำเรื่องใหม่ แต่ความชัดเจน ลุ่มลึกของผู้ปฏิบัติ ยังเป็นเรื่องที่เขาต้องแสวงหา ความเหมาะสม ความถูกต้อง ว่าต้องทำอย่างไร .. ปัญหา ที่เห็น คือ การวางแผน และ เดินตามแผน ที่ถูกออกแบบไว้ /// ความชัดเจน ครูทุกคนในโรงเรียน เข้าใจเป้าหมายเดียวกันไหม การมีส่วนร่วม ชุมชน นักเรียน หน่วยงาน อื่นๆ การเป็นหุ้นส่วน เป็น partnership เป็นงานหนักของโรงเรียนแน่นอน



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท