นายหัว
นาย เจ้าชาย ณ เมืองห้วยแร่

อนุทิน 163652


นายหัว
เขียนเมื่อ

….กระจายอำนาจเรื่องใกล้…ส่วนกลางกลัวเสียอำนาจ??…

เมื่อเจอภัยพิบัติไม่ว่าน้ำท่วม แผ่นดินไหว ไฟไหม้ ประชาชนจะนึกถึงและขอความช่วยเหลือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อบต./เทศบาล/อบจ.)เป็นอันดับแรก

ต่อมาคือภาพเหล่าทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองที่เข้ามาช่วยเหลือดำเนินการแก้ปัญหาในด้านต่างๆ

เมื่อเหตุการณ์ภัยพิบัติผ่านไป ก็จะมีป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยมาแจกถุงยังชีพ นำรถนำขบวนตามหลังผู้ว่าฯ มาถ่ายรูปลงข่าวกันเยอะแยะ ชาวบ้านถามเมิงจะมาทำไม เออ มาแจกของมาก็มาเถอะแล้วกัน

ประเด็นที่ผู้คนประชาชนพูดกันมากคือ เอะอะก็จะให้ยุบท้องถิ่น (อบต./เทศบาล/อบจ.) โดยไม่เหลียวใจคิดเลยว่าตั้งแต่เรื่องขยะ หมาจรจัด คุณภาพชีวิต เรื่องใกล้ตัวทุกอย่าง ต้องนึกถึงเหล่าองค์กรท้องถิ่นเป็นอันดับแรกๆเสมอ

และเมื่อพูดถึงประเด็นเรื่องภัยพิบัติ เราก็จะนึกถึงภาพเหล่าทหารที่เข้ามาช่วยเหลือ อันนี้ต้องขอยกย่องชมเชยพี่ทหารครับ แต่เมื่อมีการถกเรื่องราวของทหารเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหาร ดราม่ากันใหญ่เลย ว่าเห้ย ต่อไปเกิดภัยพิบัติแล้วต่อไปใครจะช่วย หาาา ปัดโธ่

แบบนี้ดีเลยครับ เอากันให้ชัดเจน ให้อำนาจหน้าที่ทหารให้เต็มที่เลยเกี่ยวการจัดการภัยพิบัติ ดีเหมือนกันเมื่อเกิดน้ำท่วม แผ่นดินไหว ไฟไหม้ ภูเขาไฟระเบิด พี่เขามาจัดการได้เลย จะดีกว่ามั้ย เป็นเจ้าภาพ!

เมื่อราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคที่แทบไม่มีบทบาทและไร้ซึ่งภาพจำให้ประชาชนระลึกถึงก็สมควรยุบๆไปบ้าง เช่น ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยไรแบบนี้ จะไว้ทำมะเขือเผาอะไรครับ

นายหัว



ความเห็น (2)

จริง ๆ ภาคราชการถ้าลงมือทำเรื่องต่าง ๆ โดยยึดหลักบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ประชาชนโดยปราศจากเงื่อนไข ไม่ว่าจะอยู่ในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค หรือท้องถิ่น ประชาชนจะได้ประโยชน์ไม่ใช่น้อยเมื่อเทียบกับงบประมาณของชาติที่นำมาใช้ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ปฏิบัติโดยยึดหลักประโยชน์ส่วนตน หน้าตาของตน หน้าตาของหน่วยงาน หรือเงื่อนไขอื่น ๆ ก็อย่างที่เราเห็นอยู่ทุกวันนี้

เมื่อราชการต่างยึดประโยชน์ส่วนรวม สังคมก็จะก้าวหน้สพัฒนา ขอบคุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท