อนุทิน 163617


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

3 คำแนะนำย่อยในการสร้างบทสนทนาเพื่อการประเมิน ตอนที่ 3

สอง. จงเลือกระหว่างการประเมินแบบตรงหรือแบบอ้อม: มีหลายวิธีในการใช้บทสนทนาเพื่อการตรวจสอบความเข้าใจ บางครั้งเราสังเกตและทำการประเมินในการพูดคุยทั่วไป หรือการประเมินแบบอ้อม (unobtrusive) และยังไม่แทรกแซงกระบวนการเรียนรู้ เมื่อเราประเมินแบบอ้อม นักเรียนจะไม่รู้ว่าเรากำลังประเมินพวกเขาอยู่ สิ่งนี้เราเรียกว่าประสบการณ์เสี่ยงหรือเดิมพันน้อย (low-stakes experience)

เราสามารถประเมินแบบตรงเลยได้ (obtrusive) สมมติในฉากนี้ เราจะแทรกแซงกระบวนการเรียนรู้เพื่อตรวจสอบความเข้าใจแบบการนั่งสอบ ดังนั้นการประเมินจะเป็นการใช้บทสนทนา เราเรียกกระบวนการนี้ว่าประสบการณ์โดยเทียบเคียงเดิมพันน้อย (relatively low)

สาม. เก็บเอกสารถึงความก้าวหน้าของผู้เรียน : บางครั้งการทำงานกับกระดาษ และดินสอเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการศึกษาการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นเอกสาร บางคนอาจคิดว่านี่เป็นโรงเรียนอันเก่าแก่ และการโน้ตในคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กเป็นสิ่งที่ดีกว่า ฉันชอบที่จะมีแผ่นกระดาษง่ายๆในการตรวจสอบไปกับฉัน เมื่อมีการสนทนากับเด็กๆด้วย เมื่อฉันมีคอมพิวเตอร์ ฉันอาจเน้นไปที่ข้อมูลที่เข้ามามากกว่าฟังเสียงของเด็กๆ

เครื่องมือในการบันทึกเป็นเอกสารทำให้ฉันรวบรวมข้อมูลอย่างรวดเร็วโดยที่ไม่กวนสมาธิ หรือกันจากบทสนทนาที่ทรงความหมาย ในฐานะที่เป็นครู ควรจะมีมันระหว่างสนทนากับเด็กๆ หรือบันทึกไว้หลังจากนั้นในทันที

เธออาจมีแผ่นกระดาษสำหรับเด็กแต่ละคน ซึ่งจะมีจุดมุ่งหมายในการเรียน, บทสนทนาหรือการประเมินที่เธอทำกับนักเรียน และคะแนนในแต่ละการประเมิน หรือเธออาจมีแผ่นกระดาษซึ่งมีชื่อนักเรียนทุกคน และมีการให้คะแนนเมื่อมีการสนทนา (แผ่นกระดาษควรเป็นอิสระ)

แปลและเรียบเรียงจาก

Andrew Miller. 3 Tips for Using Conversation for Assessment



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท