มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

อนุทิน 16344


มัทนา
เขียนเมื่อ

@16330 ดีจังค่ะ ขอบคุณค่ะ

เคยคิดเหมือนกันว่า ไม่จำเป็นต้องรู้ว่าตายแล้วจะไปไหน ชาติที่แล้ว ชาติหน้า ไม่สำคัญ มีคนเคยถามเมื่อนานมาแล้วว่าแล้วจะรู้ได้ไงว่า ควรทำตาม พุทธ คริสต์ ยิว หรือ อิสลาม หรือ ลัทธิอื่น หรือ ไม่มีศาสานาไปเลย จะไปอยู่กับพระเจ้าหรือว่าเวียนว่ายตายเกิด แล้วนรกสวรรค์มีจริงมั้ย หรือตายแล้วจบกัน ทำชั่วได้ ควรใช้ชีวิตยังไง จะรู้ได้ไงว่าอะไรจริงไม่จริง

ตอนนั้นเราตอบไปว่า เราไม่รู้ และไม่อยากรู้ ไม่จำเป็นต้องรู้ ให้รู้แต่ว่า ถ้าเราทำตาม เดินตาม คนที่เราถูกจริตด้วย ตายแล้วเค้าไปไหน เราก็คงได้ไปที่เดียวกับเค้า ไม่ว่าที่นั่นคือที่ไหนก็ตาม มีจริงหรือไม่ก็ตาม ที่เราเป็นของเราอย่างนี้เพราะขืนให้เราไปอยู่กับคนที่เคร่งศาสนาอ่านแปลพระคัมภีร์ตรงตัวเป๊ะๆแล้วเป็นคน judgemental ว่าแต่คนอื่น คิดว่าทางของเขาถูกทางเดียว ถึงแม้สวรรค์จะมีจริง เราก็ไม่เอาด้วยหรอก ต้องไปเจอคนแบบนี้อีกเหรอ เหอะๆ หรือจะให้สุขนิยมมีชีวิตไปวันๆทำชั่วไม่ละอายก็คงเป็นการประมาทอย่างยิ่ง เกิดมันมีจริงขึ้นมาจะเสียใจภายหลัง : )

ตอนนั้นตอบแบบเด็กๆตอบ ตอนนี้คงตอบคล้ายเดิมแต่ว่าเริ่มเห็นความแยบยลในการพาไปถึงจุดหมายของแต่ละศาสนามากขึ้น เริ่มเห็นว่ามันเป็นแค่เครื่องมือ ธรรมก็คือธรรม จะใช้คำ ใช้อุบายอย่างไร ต่างกันอย่างไรก็เท่านั้นเอง แล้วอยากไปที่ไหนก็ปฏิบัติอย่างนั้น พุทธเหมือนกันยังหมายจะไปคนละที่เลยจริงมั้ยค่ะ : ) ไปทำงานแล้วค่ะ! ไว้ดึกๆค่อยมาใหม่



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท