อนุทิน 163260


อับดุลการิม ลือแบซา
เขียนเมื่อ

เรือดำน้ำรุ่นใหม่ของสเปน มีขนาดใหญ่เกินไปจนเทียบท่าไม่ได้ความพยายามที่จะใช้งานเรือดำน้ำรุ่นปรับปรุงใหม่ของกองทัพเรือสเปน ต้องพบกับอุปสรรคอีกครั้ง หลังสื่อสเปนรายงานว่ามันมีขนาดใหญ่เกินไป จนไม่สามารถเทียบท่าได้

เรือดำน้ำรุ่นใหม่นี้เป็นการปรับปรุงจากข้อผิดพลาดของเรือดำน้ำรุ่น S-80 ซึ่งพบปัญหาในการลอยตัว มันจึงถูกทำให้มีขนาดยาวขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

หนังสือพิมพ์สเปน เอล ปาอิส รายงานว่า หลังจากการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ มันไม่สามารถเทียบท่าที่อู่จอดเรือ ในเมืองการ์ตาเฮนา ได้อีกต่อไป รวมถึงระบุว่า ต้นทุนในการผลิตเรือแต่ละลำได้เพิ่มสูงขึ้นเกือบเท่าตัว

คาดกันว่าเรือดำน้ำรุ่น S-80 พลัส ใหม่นี้ จะมีต้นทุนการผลิตอยู่ที่เกือบ 1 หมื่นล้านยูโร (ราว 3.8 แสนล้านบาท)

เมื่อปี 2013 เรือดำน้ำรุ่น S-80 เดิม ถูกพบว่ามีน้ำหนักมากกว่าที่ควรจะเป็นถึงราว 100 ตัน นั่นส่งผลต่อการพยุงของเรือ และเกรงกันว่ามันจะสามารถดำลงใต้น้ำได้ แต่อาจไม่สามารถกลับขึ้นมาได้อีก

เผยโฉมเรือดำน้ำยุคใหม่เลียนแบบสัตว์ทะเล5 ข้อน่ารู้ของ รถถัง Oplot-T ที่ไทยสั่งซื้อจากยูเครนในช่วงเวลานั้น อดีตเจ้าหน้าที่คนหนึ่ง บอกกับเอพีว่า มีคนใส่จุดทศนิยมผิดตำแหน่ง และ “ไม่มีใครให้ความสนใจที่จะตรวจสอบการคิดคำนวณเหล่านี้”

มีรายงานว่า ความผิดพลาดนั้นสร้างความเสียหายมูลค่าราว 14 ล้านยูโร ขณะที่คณะวิศวกรและผู้ให้คำปรึกษา เชื่อว่าสามารถปรับปรุงแก้ไขได้ด้วยการเพิ่มความยาวของเรือ

เดิมที เรือดำน้ำรุ่น S-80 ที่ออกแบบโดย นาบันเตีย บริษัทผลิตยุทโธปกรณ์ของรัฐ มีขนาดยาว 71 เมตร และระวางขับน้ำ 2,200 ตัน ขณะที่รุ่น S-80 พลัส ถูกเพิ่มขนาดให้มีความยาว 81 เมตร และระวางขับน้ำ 3,000 ตัน

ดังนั้น อู่จอดเรือที่เมืองการ์ตาเฮนา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสเปน จะต้องได้รับการปรับปรุงใหม่ เพื่อรองรับเรือขนาดใหญ่นี้ ตามรายงานของ เอล ปาอิส

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาการิตา โรเบิลส์ กล่าวยอมรับกับสถานีวิทยุของสเปนว่า มีข้อผิดพลาดในโครงการนี้ แต่ยืนยันว่า “มันได้ถูกแก้ไขแล้ว และโปรเจคต์นี้จะเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน”



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท