อนุทิน 162666


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

10 วิธีในการเรียนรู้คำใหม่ๆในฐานะเป็นผู้เรียนรู้ภาษา

เจ็ด. ศึกษาให้ลึกซึ้งด้วยนิรุกติศาสตร์

ก่อนที่จะหาความหมายของคำในพจนานุกรม พยายามเดาว่าคำนั้นแปลว่าอะไรก่อน เมื่อเปิดพจนานุกรมแล้ว ให้หารากศัพท์, ตัวเติมหน้า และตัวเติมท้าย หากคุณรู้ภาษาสัก 2-3 ภาษาแล้วหละก็ เธอจะสามารถนึกถึงศัพท์คำนั้นว่ามีรากศัพท์มาจากคำๆใดด้วย การวิจัยเกี่ยวกับรากศัพท์ของคำใหม่จะช่วยให้เธอนึกถึงมันได้ง่ายขึ้น

เช่น เธอเคยรู้ไหมว่าคำภาษาจีนคือคำว่า ‘t’e’ สอดคล้องกับคำภาษาแมนดารีนว่า ‘ch’a’? คำภาษาอังกฤษว่า tea (ปรากฏวในภาษาฝรั่งเศส, ภาษาสเปน, และภาษาเยอรมัน) มาจากรูปของภาษา Amoy (โดยผ่านภาษาบริษัทอินเดียตะวันออกของชาวดัชต์ที่ผ่านไปทั่วยุโรป) ในขณะที่ภาษารัสเซียนคือคำว่า chai (ปรากฏขึ้นในภาษาเซอร์เบียน, เปอร์เซียน, กรีก, อาหรับ, และเตอร์กิช) ทั้งหมดมาจากรูปภาษาแมนดารีนทั้งสิ้น เมื่อใดก็ตามที่เธอได้ยินคำว่า tea หรือ chai เธอจะเห็นถ้วยที่มีชาร้อนๆอยู่ภายใน และรู้ว่ามาจากประเทศใดด้วย

คำแนะนำ: ไม่ว่าเธอจะหารากศัพท์ของสำนวน หรือคำใดก็ตาม จงหาใน Online Etymology Dictionary สิ อาจมีประโยชน์กับเธอได้ไม่มากก็น้อย

แปด. จงท้ายเธอด้วยเกมคำ

การท้าทายจะกระตุ้นสมอง เกมต่างๆที่ช่วยให้เธอค้นพบคำใหม่ๆ และคำใหม่ก็มีความสนุกจนขยายคำศัพท์ใหม่ๆของเธอกลเม็ด: เธอสามารถค้นหาแบบทดสอบ และเกมได้เป็นร้อยๆพันๆได้ที่ Quizlet.com

จาก Svetlana Kandybovich. Ten ways to learn new words as a language learner



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท