อนุทิน 162362


cheaibroheng cheaya
เขียนเมื่อ

ทำความรู้จักกับ “AI” ระบบปฏิบัติการสุดล้ำที่อาจมาแทนที่มนุษย์ในอนาคต

สวัสดีเพื่อนๆชาว Pepper ทุกคน กลับมาพบกันเป็นประจำทุกวันเช่นเคยกับเรื่องราวสาระดีๆ สำหรับวันนี้เรามาติดตามความก้าวหน้าในแวดวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกันหน่อย

โดยวันนี้เราจะพาคุณมาติดตามความก้าวหน้าของเอไอ ที่ทุกวันนี้หากใครไม่รู้จักเอไอก็คงบอกได้เลยว่าคุณกำลังจะหล่นออกไปนอกโลกเต็มทีแล้ว เพราะเอไอก้าวหน้ามาก หลายคนเคยได้ยินข่าว เอไออัลฟาโกสามารถเล่นหมากล้อมชนะคนที่เก่งที่สุดในโลก

เอไอวัตสันที่สามารถเล่นเกมโชว์ในรายการเจบพาดี้ชนะคนที่ครองแชมป์มากที่สุดและคนที่เคยได้รับเงินรางวัลเยอะที่สุดจากรายการได้

เอไอฮิวมานอยด์หญิงโซเฟียที่สามารถพูดคุยแสดงสีหน้าได้ราวกับมนุษย์ และล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้กำเนิดเอไอผู้ประกาศข่าวคนแรกของโลกจากจีนไป เรียกได้ว่าเอไอมาแรงและกำลังจะแย่งงานมนุษย์หลายอัตราตำแหน่งงานเลยทีเดียว ซึ่งเราจะไม่ทำความรู้จักมันคงไม่ได้ซะแล้ว

วันนี้เราจึงจะพาคุณมาเรียนรู้ว่าทำไมเอไอถึงจะกลายมาเป็นคู่เเข่งสำคัญของคุณในอนาคต

ระบบที่คิดเหมือนมนุษย์ (Systems that think like humans)

การคิดของมนุษย์นั้นเป็นความคิดที่ซับซ้อน ในอดีตที่ผ่านมาไม่มีเครื่องจักรชนิดไหนที่สามารถคิดเองได้ เเต่ที่เราเห็นมันทำงานเองได้ก็ด้วยการผ่านการเขียนโปรเเกรมที่มนุษย์เขียนไว้อย่างซับซ้อนเท่านั้น เช่นเเขนกลที่ทำงานร่วมกันในโรงงานประกอบรถยนต์นั่นก็ยังไม่ถือว่าเป็น AI เพราะเเขนกลทำงานตามโปรเเกรม เเต่ AI จะเหนือกว่าเครื่องจักรเหล่านั้นไปอีกขั้นเมื่อมันเริ่มเรียนรู้ได้เเละคิดเองได้



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท