อนุทิน 161933


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การเฝ้าระแวดระวังเมื่อเด็กที่ชกมวยได้ตายลง ตอนที่ 2

เพจเฟซบุ๊กในการสนับสนุนมวยไทย ชื่อ Thai Krobwongchorn นำเสนอการแสดงความเสียใจของครอบครัวของเด็กในคืนวันจันทร์ โดยการโพสต์รูปนักมวยในโรงพยาบาลภายใต้เครื่องช่วยอากาศ

หนึ่งความเห็นบนโพสต์ตั้งคำถามว่าเหตุใดคนที่อยู่จะไม่หยุดการต่อสู้ ทั้งๆที่เห็นได้ชัดเจนว่าเด็กไม่สามารถจะหายใจได้อีกแล้ว

ในวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันเดียวกับวันที่เขาเสียชีวิต มีธุรกิจเกี่ยวกับการชกมวยเป็นร้อยๆ รวมทั้งนักชกที่มีชื่อเสียง ได้รวมตัวกัน และฟังอย่างวิพากษ์ถึงร่างพระราชบัญญัติแก้ไขที่เสนอโดยสนช.

Sukrit Praekrithawej ซึ่งเป็นคณะกรรมการของสมาคมนักมวย กล่าวว่า ร่างพระราชบัญญัติการแก้ไขขัดแย้งกับประเพณีที่ถือกันมาอย่างยาวนาน และสภาพความเป็นจริงเกี่ยวกับการชกมวย ร่างการแก้ไขจะห้ามการชกมวยที่เป็นการแข่งขันสำหรับเด็กๆ ที่อายุต่ำกว่า 12 ปี และเสนอว่าเด็กอายุ 15 ปีต้องสวมใส่เครื่องป้องกัน (protective gear) และต้องได้รับการอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ก่อนการแข่งขัน

Sukrit กล่าวว่า ยิ่งจำกัดสิทธิในการเข้าถึงกีฬามากขึ้นเท่าใด ก็ยิ่งจะทำให้ผู้คนไม่มีอาชีพมมากขึ้นเท่านั้น และยังทำให้เด็กจำนวน 300,000 คนขาดจากรายได้พิเศษอีกด้วย

ในประเทศไทย มันเป็นเรื่องที่ปกติมากๆ สำหรับเด็กชายในชนบทที่ยากจน จะเริ่มฝึกหัดมวยตั้งแต่เด็กๆ ที่ปรากฏคือตั้งแต่ 5 ขวบ เป็นต้นไป

แปลและเรียบเรียงจาก

Pravit Rojanaphruk. RULES EYED AFTER CHILD DIES BOXING



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท