อนุทิน 161920


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การเฝ้าระแวดระวังเมื่อเด็กที่ชกมวยได้ตายลง ตอนที่ 1

กรุงเทพฯ—รัฐมนตรีกีฬาและการท่องเที่ยวพูดเมื่อวันอังคารนี้ว่ากระทรวงจะพิจารณาการควบคุมความรุนแรงกับการชกมวยเด็ก หลังจากที่เด็กอายุ 13 ปี ตายลง หลังจากถูกคู่ต่อสู้เอาชนะด้วยการน็อก ระหว่างการแข่งขันมวยไทยประจำสัปดาห์

Veerasak Kowsurat พูดว่ากระทรวงจะพิจารณาการแก้ไขพระราชบัญญัติการชกมวยปี 1999 ที่จะตั้งเกณฑ์ขั้นต่ำของอายุที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน และเพิ่มเติมว่าจะนำเรื่องนี้ไปสู่คณะรัฐมนตรีให้เร็วที่สุด

เด็กถูกน็อกแบบหมดสติในวันเสาร์ ระหว่างรอบที่สามของการแข่งขัน การน็อกก็เกิดให้เกิดการตกเลือดในสมอง (a brain hemorrhage) และทำให้เขาไม่ฟื้นขึ้นมาอีกเลยจนกระทั่งเขาเสียชีวิตในวันจันทร์

ทั้งเด็กชาย และคู่ต่อสู้อายุ 14 ปี ไม่ได้สวมใส่เครื่องสวมศีรษะ (headgear) การแข่งขัน จัดขึ้นที่สมุทรปราการ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงเทพฯ จัดขึ้นเพื่อการกุศลต่อต้านยาเสพติด และได้ถ้วยรางวัลจากรองนายกฯ ประวิทย์ วงษ์สุวรรณจากเหตุการณ์นำไปสู่การห้ามเรื่องอายุขึ้นมาอีกครั้ง พร้อมๆกับงานวิจัยที่ทำโดยมหาวิทยาลัยมหิดล ที่เสนอว่าเด็กๆที่ชกมวยจะมีผลการทดสอบ IQ ที่ต่ำ หลังจากที่โดนต่อยที่หัว คนที่อยู่แวดวงการชกมวยต่างให้ทุนเพื่อช่วยเหลือครอบครัวของเด็กชาย โดยการประมูลกางเกงขาสั้นก่อนคนอื่นๆ

แปลและเรียบเรียงจาก

Pravit Rojanaphruk. RULES EYED AFTER CHILD DIES BOXING



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท