อนุทิน 160062


จารุวรรณ ฟักน่วม
เขียนเมื่อ

. คัพเค้กสีรุ้ง

      แค่เห็นสีสันของคัพเค้กสีรุ้งสูตรจากคุณ BlackPiano สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ก็ทำเอาน้ำลายสอกันเลยทีเดียว คัพเค้กสีรุ้งเกิดจากการนำสูตรชิฟฟอนมาผสมกับสูตรบัตเตอร์เค้ก เวลากินจะได้กลิ่นหอมของเนยจาง ๆ เคล้ากับความนุ่มละมุนของเนื้อเค้ก ถ้าทำเสิร์ฟในปาร์ตี้ต้องเกิดแน่นอนค่ะ 

ส่วนผสม คัพเค้กสีรุ้ง

  ► เนยสด 115 กรัม    ► น้ำตาลทรายป่น 120 กรัม   ► แป้งเค้ก 135 กรัม  ► ผงฟู 1 ช้อนชา  ► นมสด 125 กรัม  ► ไข่ขาว 4 ฟอง    ► ครีมออฟทาร์ทาร์  ► น้ำตาลทรายป่น 45 กรัม  ► สีผสมอาหารสีแดง สีเขียว สีฟ้า และสีส้ม (หรือสีผสมอาหารอื่นตามชอบ)

วิธีทำคัพเค้กสีรุ้ง

  1. ใส่เนยสดและน้ำตาลทรายลงในอ่างผสม ตีผสมเข้าด้วยกันจนนิ่มฟู  2. ร่อนแป้งเค้กและผงฟูเข้าด้วยกันแล้วแบ่งเป็น 3 ส่วนเท่า ๆ กัน ใส่แป้งเค้กส่วนที่ 1 ลงไปในส่วนผสมเนยที่ตีไว้ คนผสมพอเข้ากัน (เคล็ดลับ : เวลาใส่แป้งเค้กลงไปแล้วอย่าคนนานเพราะเนื้อเค้กจะเหนียว)  3. แบ่งนมสดเป็น 2 ส่วน เทส่วนที่ 1 ลงไปในส่วนผสมเนยคนผสมให้เข้ากัน  4. ใส่แป้งเค้กส่วนที่ 2 ลงไปในส่วนผสมเนยคนผสมพอเข้ากัน จากนั้นเทนมสดส่วนที่เหลือลงไปคนผสมให้เข้ากันอีกครั้ง  5. ใส่แป้งเค้กส่วนที่ 3 ลงไปในส่วนผสมเนยคนผสมพอเข้ากัน เพียงเท่านี้ก็จะได้บัตเตอร์เค้กแล้ว พักไว้  6. ใส่ไข่ขาวและครีมออฟทาร์ทาร์ลงในเครื่องตีแป้ง  7. ในระหว่างตีไข่ขาวกับครีมออฟทาร์ทาร์ค่อย ๆ เทน้ำตาลทรายลงไปตีผสมด้วย ตีจนส่วนผสมขึ้นฟู  8. แบ่งส่วนผสมไข่ขาวออกเป็น 2 ส่วน ตักส่วนแรกใส่ในส่วนผสมเนยแล้วคนตะล่อมเบา ๆ ให้เข้ากัน จากนั้นตักส่วนผสมไข่ขาวส่วนที่เหลือใส่ลงไปแล้วคนตะล่อมให้เข้ากัน 9. แบ่งส่วนผสมแป้งเป็น 5 ถ้วย (แยกไว้ 1 ถ้วยไม่ต้องผสมสี) จากนั้นใส่สีผสมอาหารสีแดง สีเขียว สีฟ้า และสีส้มลงไปแล้วคนให้ส่วนผสมเข้ากันดี   10. ตักส่วนผสมแป้งใส่ถ้วยกระดาษทีละชั้น โดยเริ่มจากใส่แป้งสีแดงลงไปเป็นฐานก่อน ตามด้วยส่วนผสมแป้งสีเขียว สีฟ้า สีส้ม สุดท้ายใส่ส่วนผสมแป้งที่ไม่ผสมสีลงไป  11. นำเข้าเตาอบอุณหภูมิ 130-140 องศาเซลเซียส (เตาอบเล็ก) ใช้เวลาประมาณ 25 นาที  12. นำขนมออกจากเตามาพักไว้ให้คลายความร้อน


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท