อนุทิน 159870


ดร.วิทธิลักษณ์ จันทร์ธนสมบัติ
เขียนเมื่อ

“เด็กเร่ร่อน”เด็กเร่ร่อน หมายถึง เด็กที่ปฏิเสธที่ใช้ใช้ชีวิตอยู่ในครอบครัว โดยการออกมาใช้ชีวิตอาศัยอยู่ตามที่สาธารณะ สะพานคนข้าม สถานที่รกร้าง ใต้ะสะพานลอยฟ้า หรือสถานที่อื่นๆ ซึ่งไม่อาจจะเรียกได้ว่าคือที่อยู่อาศัย มีการจับกลุ่มอาศัยกันเป็นกลุ่มก้อน ซึ่งมีทั้งแต่ 3-5 คนขึ้นไป รูปลักษณะการแต่งกายค่อนข้างจะสกปรก เสื้อผ้าเก่า เป็นโรคผิวหนัง บางคนมีพฤติกรรมการใช้สิ่งเสพติด และขายบริการทางเพศ

“สาเหตุที่ทำให้เกิดเด็กเร่ร่อน”1. ปัญหาครอบครัว ผู้ปกครอบขาดการเอาใจใส่ดูแลจึงส่งผลทำให้ความสัมพันธ์ภายในครอบครัวไม่ดี เด็กขาดความอบอุ่น หรือรวมถึงบรรยากาศภายในครอบครัวบิดามารดาทะเลาะเบาะแว้ง ฯลฯ2. พฤติกรรมส่วนตัวผลักดัน เป็นผลมาจากการถูกหล่อหลอมเลี้ยงดูภายในครอบครัว ทำให้เด็กมีพฤติกรรมสนใจบรรยากาศภายนอกครอบครัวมากกว่าจึงเร่ิ่มต้นออกมาเที่ยวเตร่ 3. มีอิสระเสรีทางความคิดและการแสดงพฤติกรรม จึงเกิดความชอบมีความพึงพอใจเมื่ออยู่นอกบ้าน4. คบเพื่อนที่เป็นเด็กเร่ร่อน มีโอกาสที่จะออกมาเร่ร่อนมากที่สุด

“ปัญหาเด็กเร่ร่อน”1. ขายบริการ2. ยิ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เช่น เสพย้าบ้า ดมกาว ฯลฯ3. ลักขโมย หรือรวมถึงชิงทรัพทย์4. ถูกแสวงหาประโยชน์ หรือใช้เป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพทุจริต5. อาชญากรเด็ก6. อื่น ฯลฯ

“สิทธิทางสังคมของเด็กเร่ร่อน”1. สิทธิทางด้านการศึกษา บางกรณีไม่มีหลักฐานทางราชการ หรือรวมถึงไม่สามารถปรับตัวในการเรียนให้เข้ากับเด็กปกติทั่วไปในโรงเรียนได้2. สิทธิทางด้านสาธารณสุข การรักษาพยาบาล เข้าถึงสิทธิได้ยาก เนื่องจากไม่มีเอกสารทางราชการ 3. สิทธิที่จะได้รับการคุ้มครองสวัสดิภาพตามกฎหมาย เด็กกลุ่มนี้อาจจะเป็นกลุ่มสุดท้าย หรือท้ายสุดที่จะได้รับการคุ้มครองโดยเร็วไว เนืองจากวิถีชีวิตสภาพปัญหาของเด็กเร่ร่อนเอง ที่ไม่อยู่ห่างหรือการเข้าถึงการคุ้มครองฯ4. สิทธิทางสังคมด้านอื่น ฯลฯ เป็นรายกรณี



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท