อนุทิน 15949


กมลวัลย์
เขียนเมื่อ

@15943 ไม่ได้มองต่างมุมเลยค่ะ ^ ^

การที่ประเทศไทยจะสร้างเทคโนโลยีได้ต้องอาศัย infrastructure อื่นๆ มากกว่านี้ค่ะ ระบบที่จะสนับสนุนให้สร้าง เช่น วช. สวทช. หรืออุตสาหกรรม จะต้องเข็มแข็ง กว่านี้

ตัวเองเห็นคนจบมหาวิทยาลัยระดับโลกตั้งแต่ โท-เอก หรือ ตรี โท เอก เก่งๆ ก็มีมากค่ะ แต่ส่วนใหญ่กลับมาแล้ว infrastructure เช่น lab หรือเครื่องมือเครื่องไม้ มีไม่พอรองรับความต้องการ หรือบางครั้งไม่มีเลย.. ทำให้การค้นคว้าวิจัย สร้างเทคโนโลยีต่อยอดเป็นเรื่องยากมากๆ ขาดทั้งเงินทุน และการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและอุตสาหกรรม สรุปแล้วคนที่ทำงานวิจัยแบบใช้ Lab และเครื่องมือ ส่วนใหญ่ที่พบจะพัฒนางานตัวเองต่อได้ยากมากๆ ค่ะ

สำหรับของเด็กๆ นั้น เบื้องหลังชัยชนะแต่ละครั้ง เชื่อว่ามีการลงทุนของคณะและมหาวิทยาลัยสูงค่ะ ให้พื้นที่ จัดซื้ออุปกรณ์ อาจารย์ที่ปรึกษาฯลฯ รวมถึงความพยายาม ความรู้ความสามารถของเด็ก และชั่วโมงงานที่ใส่ลงไปด้วย

สิ่งที่สำคัญของงานวิศวกรรมคือแนวคิด (Approach) ในการแก้ปัญหาแต่ละครั้งค่ะ ซึ่งอันนี้ต้องยกให้กับเด็กๆ จริงๆ เพราะเชื่อว่าทีมประเทศอื่นๆ เขาก็อาจจะมีโอกาสเข้าถึงอุปกรณ์ที่ดีกว่า ทนทานกว่า มีประสิทธิภาพกว่าเราเยอะ แต่แนวคิดการแก้ปัญหาทางวิศวกรรม รวมถึงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าซึ่งไม่คาดคิดมาก่อนนั้นเราทำได้ดีกว่าค่ะ (อันนี้พูดได้เพราะชนะมา ^ ^)

อันนี้เป็นความคิดเห็นมุมมองส่วนตัวจากประสบการณ์นะคะ อาจมีคนเห็นต่างได้มากค่ะ ^ ^



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท