อนุทิน 158534


Schet_P
เขียนเมื่อ

ทำไมมาเลเซียจึงยกเลิกรถไฟความเร็วสูง นายกมหาเธร์ บอกว่า เรายินดีต้อนรับทุกคนที่ต้องการเข้ามาลงทุนเพื่อการพัฒนา แต่ไม่ใช่การที่คุณเข้ามากอบโกยผลประโยชน์แล้วส่งกลับประเทศของคุณ เหมือนที่ยักษ์ตนนึงในเอเชียกำลังทำอยู่ขณะนี้ เหตุผลที่มาเลเซียยกเลิก รถไฟความเร็วสูงคือ

  1. ต้นทุนในการก่อสร้างแพงจนเกินจริง เป็นสองถึงสามเท่าของมูลค่าก่อสร้างจริง (สงสัยว่าจะมีการทุจริต)
  2. ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่กำลังทำในปัจจุบัน คือ กำลังกว้านซื้อที่ดินในแนวที่จะทำรถไฟฟ้า การยกเลิกทำให้ยกเลิกการเก็งกำไรที่ดิน ทำให้รัฐบาลไม่สามารถควบคุมการจัดการผังเมืองได้
  3. ต้นทุนค่าโดยสารสูงกว่า การโดยสารเครื่องบินโลว์คอสต์ AIRASIA จึงไม่มีความจำเป็นที่จะก่อสร้าง ตัวอย่างมีแล้วจาก Rapid KL รถไฟเชื่อมระหว่างสนามบิน กับ เมือง ที่ราคาสูง ทำให้ไม่มีคนใช้งาน
  4. สิ่งที่มีความเป็นไปได้คือ การจัดหารถไฟความเร็วปานกลาง 100-150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและปรับปรุงรถไฟ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่มี
  5. ป่้องกันทุนจีนเข้ามาผูกขาดในกิจการรถไฟ เหมือนกรณีของท่าเรือน้ำลึกในศรีลังกา (There is no free lunch) สำหรับจีน และป้องกันการเข้ามาหาผลประโยชน์ ของทุนจีน ที่จะเข้ามากระทำต่อคนมาเลเซีย
  6. รัดเข็มขัดเพื่อทำให้เศรษฐกิจเข้มแข็ง รู้ว่าจะต้องทำอะไรก่อนหรือหลัง
  7. พื้นที่ที่รถไฟความเร็วสูงผ่านนั้นส่วนใหญ่เป็นย่านชนบท และชานเมือง ซึ่งไม่มีกำลังซื้อเพียงพอ สำหรับการชำระค่าโดยสารที่ราคาสูง

One MDB ไม่มีจริง แต่เป็นการอุปโลกโปรเจคต์ เพื่อไซฟ่อนเงินก็เท่านั้นนี่คือ มาเลเซียสไตลล์ แล้วพี่ไทยหละ ไทยแลนด์สไตลล์จะเป็นยังไงต่อไป นี่คือเหตุผลที่กลุ่มการเมืองของมาเลเซียได้อธิบายไว้ สำหรับกรณีการยกเลิกรถไฟความเร็วสูงของมหาเธร์



ความเห็น (1)

น่าอ่านครับ เขียนเป็นบันทึกดีไหมครับ

ใน GotoKnow ระบบอนุทินจะเป็นส่วนไว้เขียนสั้นๆ ครับ (เหมือน Twitter) ส่วนระบบบันทึกจะเขียนเนื้อหายาวครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท