อนุทิน 158376


บุษยมาศ
เขียนเมื่อ

อนุทินที่ ๑๓๐๒

เมื่อวันหยุด แม่อ้อมและพ่อเพรียงนำแบบฝึกหัดที่คุณครูตรวจของฟ้าครามมาดู ปรากฎว่าคุณครูตรวจไม่ละเอียดสิ่งที่เธอทำผิด คุณครูตรวจถูก แถมไม่บอกเธอว่าควรแก้ไขตรงไหน...สิ่งใหญ่มาก คือ เธอเถียงพ่อเพรียงว่า ที่เธอทำนั้นมันถูกเพราะคุณครูตรวจถูก ทำเอาบ้านจะแตก...เพราะพวกเราถูกสอนมาว่า สิ่งใดผิดก็ว่าผิด สิ่งใดถูกก็ว่าถูก...อย่าบิดเบือนความจริง...สุดท้ายต้องรายงานเรื่องนี้ให้คุณครูประจำชั้นได้ทราบ...ดีที่ยอมรับ ผู้ปกครองบางคนบอกคล้ายกับว่า...ย่าจะเอาเรื่อง ความจริงย่าต้องการให้คุณครูละเอียด รอบคอบมากกว่านี้ เพราะสิ่งเล็ก ๆ แบบนี้ หากทำบ่อยครั้งเข้า จะทำให้เด็กโตขึ้นและเข้าใจไปแบบผิดๆ ตลอดชีวิต...เด็กเล็ก ๆ ก็คือ "ผ้าขาว" ที่ผู้ใหญ่จะป้ายสีใดให้กับพวกเธอ...มันอันตรายยิ่งนัก...สำหรับคนที่ไม่คิด ก็จะปล่อย สำหรับย่า...จุดเล็ก ๆ แบบนี้ ย่ามองว่ามันจะเป็นเรื่องใหญ่ในวันข้างหน้าเอาได้ สำหรับลูก หลานของย่า ต้องแก้ไข ตั้งแต่เมื่อรู้สาเหตุ



ความเห็น (2)

จริงครับ.ตรวจงานจะวงกลมและให้เด็กนำไปแก้โดยมีปกครองเป็นพี่เลี้ยง ผมเคยตรวจผิดบางจุดดีที่เด่นทักท้วงคุณตรวจผิดครับ..เอาของอีกคนมาดูยอมรับนะครับ..บางครั้งที่เด็กเยอะก็พลาดถ้าครูยอมรับก็ทำให้ผู้ปกครองเข้าใจและแก้ไขได้ก่อนสาย

ใช่ค่ะ อาจารย์ประหยัด...ห่วงที่ตอนของเคสที่ฟ้าครามนี่ มันทุกวิชานี่สิคะเลยเป็นห่วงเขาค่ะ เกิดเป็นบ่อย ๆ ประจำ จะไหวหรือไม่ เพราะเก็บค่าเทอมแพงกว่าทุกห้อง และความสำคัญของคนเป็นครู อย่ารีบ ต้องรอบคอบค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท