อนุทิน 158335


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ทำไมนักเรียนจึงไม่ทำการบ้าน? และคุณสามารถจัดการอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้? ตอนจบ

นักเรียนจะไม่ทำการบ้าน หาก...

ข้อเท็จจริงที่ 5 ยังไม่มีการประเมินผลเรื่องเกี่ยวกับการบ้าน

นักเรียนต้องการให้นำการบ้านของพวกเขาเป็นการประเมินผลแบบให้เกรดด้วย  เมื่อมีการสำรวจนักเรียนถึง 85% มีรายงานว่า  พวกเขาจะทำการบ้านให้เสร็จมากขึ้น หากการบ้านมีแบบทดสอบและโจทย์อยู่ในนั้นด้วย

คำแนะนำสำหรับครู ให้นักเรียนเลือก 1 คำถามในแต่ละหน่วย ที่พวกเขาต้องการให้ปรากฏในการสอบ  วางการเลือกของนักเรียนในโถ หรือเป็นฉลาก และเลือก 2-3 คำถามมาไว้ในแบบทดสอบ

ข้อเท็จจริงที่ 6  นักเรียนจะไม่มีแผนการในการทำการบ้าน

มันไม่น่าแปลกใจเลย หากเราทำทางเลือกอื่นๆไว้สำหรับการทำการบ้าน แล้วมีแนวโน้มที่พวกเขาจะทำการบ้านให้เสร็จ  ในการสัมภาษณ์กับนักเรียนเกรด 9 พบว่านักเรียนจำนวน 43%  จะทำการบ้านเสร็จหากพวกเขามีการวางแผนไว้ก่อน แผนการจัดทำการบ้านจะประกอบด้วยเวลาในการทำการบ้าน, วันที่สิ้นสุด, และการปฏิบัติตามงานในชีวิตประจำวัน ที่น่าแปลกใจเป็นอย่างยิ่งคือนักเรียนที่มีแผนในการทำการบ้านจะทำมันให้เสร็จแม้ว่าจะไม่ชอบมันก็ตาม

คำแนะนำสำหรับครู  ช่วยเหลือนักเรียนในการจัดทำแผนการเพื่อทำการบ้านให้เสร็จ  เช่น คุณอาจแสดงตัวอย่างของการทำเสร็จและทำไม่เสร็จ  นำเสนอแบบสำเร็จ (templates) สำหรับการทำการบ้านที่จะทำ หรือกระตุ้นให้ผู้เรียนทำแอปพลิเคชั่นในโทรศัพท์ (phone Apps.) ในการช่วยเตือนถึงกระบวนการการวางแผนการทำการบ้าน

 แปลและเรียบเรียงจาก

Jennifer Davis Bowman. Why Students Don’t Do Their Homework-And What You Can Do About It. https://www.teachthought.com/pedagogy/why-students-dont-do-their-homework-and-what-you-can-do-about-it/



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท