อนุทิน 157934


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ผมว่าการที่ 7 eleven ของซีพี ที่เมื่อก่อนมีข่าวว่าจะเปิดธนาคารเป็นของตนเอง และถูกธนาคารแห่งประเทศไทยบอกว่าไม่จริงนั้น น่าเข้าข่ายลักษณะ disruptive innovation ได้

Disruptive Innovation คือ นวัตกรรมประเภทนี้จะเริ่มต้นด้วยการนำเสนอสินค้าหรือบริการที่มีแนวคิดใหม่หรือให้คุณค่าใหม่ๆ ให้กับลูกค้าหรือผู้บริโภค แต่ใช้วิธีการโดยเริ่มต้นจาก “ตลาดล่าง” ก่อน เพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาดจากผู้เล่นเดิมหรือผู้เล่นรายใหญ่ในตลาด แล้วมุ่งมั่นพัฒนาสินค้าหรือบริการของตนให้ดียิ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว จนสามารถ “ปั่นป่วน” ตลาดเดิม และกลายมาเป็นต้นแบบใหม่ให้กับตลาด

อีกประการหนึ่งที่แจ็ค หม่า นำเงินมาลงทุนในแอสเซนต์ (Ascend) ถึง 20% ในเครือซีพี ก็เท่ากับว่าเขามีธุรกิจบริการการเงินและปล่อยกู้รายย่อยในเมืองไทยผ่านทรูมันนี่

ที่ลูกศิษย์บางคนบอกว่าเดี๋ยวนี้งานธนาคารไม่มั่นคงอีกต่อไป เพราะมีการปิดธนาคารย่อยลงเยอะ เนื่องจากเดี๋ยวนี้การจัดการด้านการเงินเป็นระบบออนไลน์เกือบหมดแล้ว

กลับมาที่ disruptive innovation อีกครั้ง การทำตลาดล่างเท่ากับว่าธนาคารเกือบทั้งหมดไม่เห็นคุณค่าของผู้ทำการรายย่อย เพราะอาจมองว่าเขาจน เขาไม่มีเครดิต ฯลฯ

แต่ทำไมการยอมรับตลาดล่างนี้สำหรับซีพี หรือแม้แต่หม่าจึงเกิดขึ้นได้จริงหละ? นั่นย่อมแสดงว่าผู้ประกอบการรายย่อยที่หาเช้ากินค่ำ และใช้บริการของ 7 eleven ตลอดมามีเครดิตใช่หรือไม่ (โดยดูจากทรูมันนี่-อันนี้ผมเดา) สุดท้ายแล้วประเทศนี้เสร็จทุนผูกขาดตลอดใช่หรือไม่? 555+



ความเห็น (2)

เพื่อนที่เป็นนักธุรกิจก็พูดอย่างอาจารย์เขาว่าต่อไปจะเป็นของซีพี แจ๊คหม่า ลาซาด้า อลีบาๆควบธุรกิจเยอะขึ้น ต่อไปแย่ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท