อนุทิน 157687


พงศธร เฮงสุวรรณ์
เขียนเมื่อ

ไทย-พม่า

            ความมั่นคงระหว่างไทยกับเมียนมามีความสัมพันธ์ในระดับที่น่าพอใจทั้งในภาพรวมการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ และความร่วมมือ มีความใกล้ชิดและการติดต่อสัมพันธ์กันในทุกระดับ โดยเฉพาะในระดับประชาชนไทยมีบทบาทที่แข็งขันและสร้างสรรค์ต่อพัฒนาการทางการเมืองพม่า

(ในเชิงมุมเล็กๆ)

ไทยได้นำเข้าอาหารทะเลหลายชนิดขากพม่า นำเข้ามาจากทางภาคใต้ที่ติดกับทางพม่า ยังมีสินค้าอีก 1 ชนิดในเชิงมุมเล็กๆที่นำเข้าจากพม่าที่คิดเป็นร้อยละ 70 เปอร์เซ็นต์ ของสินต้าชนิดนั้นก็คือ ปูดอง ปูดองที่ใช้ทำส้มตำนั่นแหละครับ ส่วนใหญ่นำเข้ามาจากพม่าถึงร้อยละ 70 % ส่วนอีก 30 %มาจากในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน  วิธีสังเกตุ ปูที่มีก้ามส้มหรือแดงของประเทศไทย ส่วนปูที่มีก้ามสีม่วงนั้นมาจากพม่า

เพราะอะไรทำไมปูดองจึงต้องนำเข้าจากพม่า ก็เพราะว่าประเทศพม่านั้นมีทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งการนำเข้าปูดองนั้นคนไทยจะต้องไปให้ความรู้ เรื่องของขนาดปู การดอง ค่ามาตรฐานความเค็มความสะอาดในการดอง เมื่อมีการเดินทางมาส่งปูดองแล้ว ชาวพม่าที่ทำปูดองก็จะซื้อสินค้าจากประเทศไทยกลับไป หรือ ซื้อวัตถุดิบในการประกอบการผลิต จึงมีการเกิดดุลทางการค้าในเชิงมุมเล็กๆ ดังนั้นในส่วนนี้จะเห็นได้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทย-พม่า นั้นเป็นไปในเชิงที่ดี มีความสนิทสนมกัน นี่เป็นเพียงเชิงมุมเล็กๆ ระหว่างไทย-พม่า




ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท