อนุทิน 157649


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การเมืองไทย ไม่มีประเทศสำหรับคนรุ่นใหม่หรอกหรือ? ตอนที่ 1

กรุงเทพฯ (รอยเตอร์)-มหาเศรษฐีพันล้านที่อยู่ในชิ้นส่วนเครื่องยนต์อายุ 39 ปี และยังเป็นนักกีฬาผาดโผนด้วยกำลังสั่นสะเทือนการเมืองไทย ซึ่งถูกนำไปเปรียบเทียบกับ Emmanuel Macron ของฝรั่งเศส และ Justin Trudeau ของแคนาดาในแง่ความเป็นเยาวชน

แต่ Thanathorn Juangroongruangkit ยังคงเห็นว่ามีความเป็นไปได้แต่น้อยมากๆในการชนะการเลือกตั้ง เพราะคณะทหาร ที่ได้ยึดอำนาจมาตั้งแต่พฤษภาคมปี 2014 สัญญาจะมีการเลือกตั้งหลังจากได้ถูกเลื่อนมาแล้วหลายครั้ง

Thanathorn บอกกับรอยเตอร์ว่า “การเลือกตั้งไม่ยุติธรรมกับเรา, ระยะเวลาก็ไม่เหมาะสมกับเรา, เจตคติของรัฐบาลไม่มองเราแบบไม่ยุติธรรมนัก โอกาสเหลือน้อยมาก แต่ความหวังแม้เพียงเล็กน้อยดีกว่าไม่มีเสียเลย”

Thanathorn ได้ก่อตั้งพรรค Future Forward ในเดือนนี้ พร้อมกับมีผู้ติดตามกลุ่มใหญ่ และน่าจะได้เสียงเยาวชนไปสมควร

แต่พลังอำนาจที่ได้แบ่งแยกประเทศไทยเพื่อคนรุ่นใหม่ได้กำลังโตขึ้น-ดังจะเห็นได้จากการปรากฏขึ้นของคนรุ่นใหม่ หลังจากที่มีการรัฐประหารทำลายรัฐบาลประชานิยมเสื้อแดง โดยการไม่ให้เจอกับพวกเสื้อเหลืองที่เป็นชนชั้นสูงที่จงรักภักดี

พรรคของ Thanathorn ยังไม่ได้ถูกตั้งอย่างเป็นทางการ ก่อนหน้านี้เขาได้ถูกโจมตีเรื่องความไม่จงรักภักดีแบบสุดขั้วต่อราชา

Rienthong Nanna ซึ่งเป็นพลเอกที่เกษียณอายุไปแล้วเขียนลงในเฟซบุ๊คกล่าวว่า “พรรคนี้ ในอนาคตจะเป็นคนที่ขัดขวางสิทธิของพระราชา”

(นี่อาจช้าไปนิด ตอนนี้พรรคนี้ได้รับการจดทะเบียนแล้ว)

จาก Panu Wongcha-um และ Chayut Setboonsang. Thai politic-No country for young man? .....................................



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท