อนุทิน 157447


Chanyanuch Buddeepan
เขียนเมื่อ

แนวโน้มภาวะเศรษฐกิจไทย

ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทยปี 2561 นี้มีแนวโน้มสดใสขึ้น หลังจากเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ชัดเจนในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา รัฐบาลมองว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ GDP จะขยายตัวที่ 3.8% การส่งออกยังเป็นพระเอกสำคัญที่ทุกฝ่ายเชื่อว่าจะผลักดันเศรษฐกิจของประเทศ เช่นเดียวกับการลงทุนภาครัฐในโครงการขนาดใหญ่ต่างๆ นอกจากสำนักเศรษฐกิจจะเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจดีกันแล้ว ตลาดหุ้นยังขานรับเม็ดเงินการลงทุน โดยดัชนีพุ่งสูงสุดในรอบกว่า 4 ทศวรรษและนี่อาจถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีของปีนี้

รัฐบาลหวัง GDP โตแตะ 4% ส่งออก-ลงทุนภาครัฐยังเป็นความหวังสำคัญ

เดือนตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) แถลงคาดการณ์ทางเศรษฐกิจปี 2561 โดยมองว่า GDP จะขยายตัวที่ 3.8% ภายใต้ช่วงคาดการณ์ 3.3-4.3% และล่าสุด อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์ว่า เศรษฐกิจไทยน่าจะขยายตัวได้ถึง 4.1% ด้วยซ้ำ ซึ่งเป็นการตอกย้ำจากทางรัฐบาลว่าปีนี้จะเป็นปีที่สดใสของคนไทย

 

แนวโน้มภาวะเศรษฐกิจพม่า

พม่ากำลังก้าวโตไปในเศรษฐกิจโลกโดยการส่งออกข้าว กระแสไฟฟ้าจากพลังน้ำ และน้ำมัน รวมทั้งการผลิตเสื้อผ้า แต่ประเทศนี้น่าจะทำได้ดีในการปฏิบัติการตามตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จมาแล้วของเศรษฐกิจที่กำลังโตอย่างแอฟริกา

พม่ามีเมืองสำคัญที่มีบทบาททางเศรษฐกิจกระจายอยู่ตามด้านต่างๆของประ เทศซึ่งแต่ละแห่งจะมีลักษณะเด่นและบทบาทแตกต่างกันไป จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้สนใจทำธุรกิจในตลาดพม่าควรรู้จักเพื่อให้ก้าวสู่ตลาดประเทศพม่าได้อย่างเหมาะ สมทั้งในแง่การค้าและการลงทุนที่สำคัญ เช่น นครเนปิดอว์ ย่างกุ้ง เมืองมัณฑะเลย์ แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของพม่าที่คาดว่าจะเติบโตในระดับเฉลี่ยร้อยละ 5-6 ต่อปี กลุ่มเครื่องจักรกลการเกษตร มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องตามโครงสร้างทางเศรษฐกิจของพม่าที่ภาคเกษตรกรรมมีบทบาทสูงถึงร้อยละ 44 ของ GDP



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท