อนุทิน 157378


Chanyanuch Buddeepan
เขียนเมื่อ

วิธีการใช้ชีวิตวัยเกษียณอย่างมีความสุข

ชีวิตหลังการทำงานหรือที่เรียกว่าชีวิตวัยเกษียณนั้น ส่วนใหญ่แล้วผู้สูงอายุมักเกิดความซึมเศร้า มีความรู้สึกว่าตนเองเป็นภาระลูกหลานหรือสังคม ทำให้เกิดเบื่อหน่ายได้ ดิฉันมีแนวคิดดีๆในการใช้ชีวิตในวัยเกษียนอย่างไรให้มีความสุขมาฝากค่ะ

สำคัญมาก เรื่องสุขภาพจิต ก่อนอื่นต้องทำจิตใจให้สดชื่นแจ่มใสอยู่เสมอ อาจจะหางานอดิเรกทำ เช่น

  • การปลูกต้นไม้ หรือดอกไม้  การที่ได้อยู่กับธรรมชาติจะช่วยให้ผ่อนคลายรู้สึกสดชื่นอยู่ตลอดเวลา และการปลูกดอกไม้ จะช่วยเพิ่มสีสันให้ดูสดใสอยู่ตลอดเวลา ทั้งยังเพลิดเพลินก่อให้เกิดความสุขเพราะทำในสิ่งที่ชอบ
  • เข้าร่วมการออกกำลังกาย อาจจะออกกำลังกายภายในครอบครัวหรือในหมู่บ้าน เช่น การปั่นจักยาน เต้นแอโรบิค หรือโยคะ ทำให้ได้พบปะสังคมใหม่ ๆ  ได้พบเจอเพื่อนใหม่ ๆ  ก่อให้เกิดความสดชื่นแจ่มใส ไม่เบื่อหน่าย  อีกทั้งยังเสริมสุขภาพให้แข็งแรงยิ่งขึ้น
  • ทำกับข้าวหรือขนม  การคิดค้นและทดลองทำสูตรอาหารใหม่ ๆ  หรือทำอาหารที่ไม่เคยได้ทำด้วยการหาสูตรจากอินเทอร์เน็ตจะทำให้รู้สึกเพลิดเพลินและมีความสุขมากกว่าเดิม นอกจากนี้ยังสามารถต่อยอดเพื่อนำไปจำหน่ายได้เช่นกัน การทำงานอดิเรกที่ตนรักเพื่อเป็นรายได้เสริมเล็ก ๆ  น้อย ๆ  จะทำให้มีความสุขและมีกำลังใจมากขึ้น

นอกจากเรื่องของสุขภาพจิต ยังต้องดูแลเรื่องของสุขภาพร่างกายของตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอด้วย กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายบ้าง เพราะการไม่เจ็บ ไม่ป่วยจะทำให้เกิดความสุขทั้งกายและใจ เพียงเท่านี้ก็จะใช้ชีวิตในวัยเกษียณได้อย่างมีความสุขแล้วค่ะ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท