อนุทิน 157300


Chanyanuch Buddeepan
เขียนเมื่อ

เงินดิจิตอล

เงินในรูปแบบของดิจิตอล ถูกสร้างขึ้นมาด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ใช้โอนมูลค่าระหว่างกัน  ที่สามารถรับส่งได้ทั่วโลก ไม่สามารถจับต้องได้เหมือนธนบัตร ไม่มีใครเป็นเจ้าของ ไม่มีตัวกลาง ไม่มีคนที่จะควบคุมได้ทั้งหมด ทุกคนที่อยู่ในระบบเข้าถึงได้เป็นคนขับเคลื่อนระบบไปด้วยกัน มีมูลค่าเยอะ มีหลายสกุล มีมูลค่าสูง และผลตอบแทนสูง ที่รู้จักกันมากที่สุด Bitcoin

เงินดิจิตอลสกุลแรกที่ปรากฎคือ บิทคอยน์ มีมูลค่าแค่ 10 เซนต์ แต่เวลาผ่านไปก็มีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้คนที่ซื้อบิทคอยน์ในราคา 10 เซนต์ต่างก็ทำเงินกันมหาศาล  บิทคอยน์ถือว่าเป็นเงินตราอิเล็กทรอนิกส์ สกุลหนึ่งเท่านั้น แต่ยังมีสกลุเงินอื่น ๆ อีกมากมายที่ถูกคิดค้นขึ้นมา เช่น สกุลเงิน Ethereum  , สกุลเงิน Ripple และสกุลเงิน Litecoin แต่อย่างไรก็ตามปัจจุบันบิทคอยน์ยังคงเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมสูงสุด

มูลค่าของบิทคอยน์เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเหมือนสกุลเงินอื่น ๆ ตามกลไกตลาด หรือที่เราเรียกว่าหลัก Demand Supply คือช่วงไหนที่ความต้องการบิทคอยน์ มีมากกว่าปริมาณบิทคอยน์ที่มีในระบบ ก็จะส่งผลให้มูลค่าบิทคอยน์เพิ่มขึ้น กลับกันหากบิทคอยน์ในระบบมีมากเกินความต้องก็จะทำให้มูลค่าลดลง





ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท