อนุทิน 157297


พงศธร เฮงสุวรรณ์
เขียนเมื่อ

เงินดิจิตอล
เงินดิจิตอล คือค่าเงินที่ไม่ได้มีหน่วยงานใดๆเข้ามากำหนดมูลค่า หากแต่จะมีมูลค่าที่แท้จริงขึ้นลงตามการซื้อขายในตลาดพูดถึงเงินดิจิตอลหลายๆคนคงนึกถึง bitcion แต่เงินดิจิตอลนั้นมีหลายสกุล มากมาย แต่ bitcion เป็นที่รู้จักกันอย่างมาก ณ ตอนนี้

 bitcion คือ อะไร

คือ สกุลเงินถูกสร้างด้วยคอมพิวเตอร์ ไม่มีรูปลักษณ์ จับต้องไม่ได้ ชำระหนี้ตามกฏหมายไม่ได้ ดังนั้นมูลค่าที่เกิดขึ้นเกิดจากความต้องการของกลุ่มคนที่ซื้อขายแลกเปลี่ยนกันเอง อาทิเช่น ร้านอาหารที่รับชำระเงินเป็นสกุลเงินดิจิตอลนั้น จะต้องทำการแลกเปลี่ยนสกุลเงินตอลมาเป็น ดอลล่าสหรัฐ จึงจะนำมาชำระหนี้ได้

นักพัฒนาด้านซอฟต์แวร์ผู้ใช้นามแฝงว่า ซาโตชิ นาคาโมโตะ เป็นผู้พัฒนา Bitcoin ขึ้นมาซึ่งเป็นระบบจ่ายเงินที่อ้างอิงอยู่บนการถอดสมการคณิตศาสตร์ โดยจุดประสงค์ของเขาคือการสร้างสกุลเงินที่เป็นอิสระจากรัฐบาลและธนาคาร สามารถส่งหากันผ่านระบบอินเทอร์เนตและมีค่าธรรมเนียมที่ถูกมากๆ

การได้มาซึ่งการขุด bitcoin ถือเป็นวิธีที่ ง่ายที่สุด และ ปลอดภัยที่สุดหากเทียบกับการได้มาซึ่ง บิทคอยน์จะมีระบบ Blockchain ที่ทำงานโดยอัลกอริทึม "การขุดบิทคอยน์" อธิบายง่าย ๆ คล้าย ๆ กับการที่เราเข้าไปขุดทองในเหมือง แต่แค่เปลี่ยนรูปแบบมาทำในระบบคอมพิวเตอร์แทน โดยจะต้องนำคอมพิวเตอร์ของเราไปเป็นเซิร์ฟเวอร์ให้ระบบบิทคอยน์ใช้ในการเก็บธุรกรรมต่าง ๆ  จึงจะได้รับค่าตอบแทนคือเงินบิทคอยน์ แต่การจะได้ค่าตอบแทนนั้นจะต้องแก้ไขสมการทางคณิตศาสตร์ให้ได้ ซึ่งต้องแข่งกับคนอื่น ถ้าทำสำเร็จเราก็จะเป็นเจ้าของบิทคอยน์ที่เกิดขึ้นมาใหม่จากการขุดนั่นเอง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ขุด bitcoin คือ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท