อนุทิน 157225


พงศธร เฮงสุวรรณ์
เขียนเมื่อ

ภัยจากสื่อออนไลน์

ภัยที่เกิดจากสื่อออนไลน์นั้น มีหลายรูปแบบและหลายด้าน ภัยจากสื่อออนไลน์ส่วนใหญ่มักเกิดจากการหลอกลวง จากคำพูดที่ชักชวน โน้มน้าว ภัยจากสื่ออนไลน์ที่พบบ่อยก็จะมี การแฮ็กเฟสบุ๊คไปขอยืมเงินจากญาติ เพื่อน หรือคนรู้จักของเจ้าของเฟสบุ๊ค การลวงไปทำอนาจารผ่านสื่ออนไลน์ การโกงจากการขายของออนไลน์

การแฮ็กเฟสบุ๊คไปขอยืมเงินจากญาติ เพื่อน หรือคนรู้จักของเจ้าของเฟสบุ๊คเหตุการณ์ในลักษณะนี้ อาจเกิดจากตัวเจ้าของเฟสบุ๊คนั้น ได้เข้าใช้ระบบตามทีที่เป็นสาธาระ เช่น ร้านอินเตอร์เนต เป็นต้น

การลวงไปทำอนาจารผ่านสื่ออนไลน์เหตุการณ์ลักษณะ จะพบในเด็กอายุ 15-18 ปีเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งมักจะคุยกับคนแปลกหน้า หลงเชื่อ แล้วมีการนัดกันตามสถานที่ต่างๆ โดยที่ไม่รู้จักกันมาก่อน เพียงแค่อาศัยว่ารู้จักกันบนสื่ออนไลน์ จากแอพพิเคชั่นต่างๆ

การโกงจากการขายของออนไลน์ มักพบบ่อยมากๆ เนื่องจากการขายของออนไลน์ เป็นกระแสนิยมยอดฮิตเพราะไม่ต้องเช่าพื้นที่ ใช้ความกว้างของโลกอินเตอร์เน็ตในการทำตลาด จึงทำให้มีพ่อค้า แม่ค้า บนสื่อออนไลน์เยอะมาก ดังนั้นที่ที่มีผลประโยชน์ มักจะมีการโกงโดยการโอนเงินผ่านธนาคารก่อน จากนั้นไม่ส่งของตามที่นัดไว้หรือของที่ได้มานั้นไม่ตรงกับรูปหรือสเปค

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากภัยจากสื่ออนไลน์ ยังมีผู้ที่แสวงหาผลประโยชน์จากสื่อออนไลน์อีกมาก ดังนั้นการจะทำอะไรผ่านสื่อออนไลน์ควรพิจารณาให้ดีก่อน



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท