อนุทิน 156864


กนกวรรณ เจริญสุข
เขียนเมื่อ

หญิงผิวดำนักสู้เพื่อปลดปล่อยทาสเตรียมขึ้นหน้าธนบัตรสหรัฐฯ แทนที่อดีตปธน.ผู้เป็นนายทาส

ฮาร์เรียต ทับแมน (Harriet Tubman) สตรีผิวดำนักสู้เพื่อปลดปล่อยทาสในสหรัฐฯ เตรียมปรากฏบนหน้าธนบัตรชนิด 20 ดอลลาร์ แทนที่ภาพของนายทาสและอดีตประธานาธิบดี แอนดรูว์ แจ็คสัน (Andrew Jackson) ที่จะถูกย้ายไปอยู่หลังธนบัตรแทน ทั้งนี้จากรายงานของ The Washington Post

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ประกาศโดยแจ็ค ลูว์ (Jack Lew) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐฯเมื่อวานนี้ (20 เมษายน) อันเป็นหนึ่งในมาตรการจัดการกับปัญหามรดกทางประวัติศาสตร์แห่งการค้าทาสในอดีตและความไม่เท่าเทียมทางเพศ หลังการรณรงค์ในโลกออนไลน์เรียกร้องให้มีภาพของสตรีปรากฏบนเงินตราของประเทศ

“มันเป็นเรื่องที่งดงามไร้ที่ติในการแทนที่ แอนดรูว์ แจ็คสัน ด้วย ฮาร์เรียต ทับแมน เพราะในขณะที่แจ็คสันเป็นตัวแทนด้านที่เลวร้ายของประวัติศาสตร์อเมริกัน ทับแมนคือที่สุดของอุดมคติแห่งประชาธิปไตยอเมริกัน” คารี วินเทอร์ (Kari Winter) ศาสตราจารย์ผู้วิจัยด้านการค้าทาสและผู้ต่อต้านประจำมหาวิทยาลัยบัฟฟาโล (University of Buffalo) กล่าว “เธอคือสุดยอดตัวแทนในอุดมคติของสังคม ผู้ทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนรวม มีสำนึกต่อผู้อื่นนอกเหนือจากตัวเอง พร้อมที่จะสละทุกอย่างเพื่อความยุติธรรม”

อ่านต่อได้ที่ https://www.silpa-mag.com/club...



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท