อนุทิน 156519


พีระพงษ์ บัวขาว
เขียนเมื่อ

เนรเทศ

เนื้อหาของเรื่องเนรเทศไม่เริ่มต้นได้อย่างชัดเจน ตัวเอกเป็นคนพลัดถิ่นทางอีสานที่ต้องเดินทางไปทำงานต่างจังหวัด เขาเคยมีภรรยาคนหนึ่งแต่เสียชีวิตไปเนื่องจากมีอาการตกเลือดเมื่อครั้งคลอดลูก แต่วิญญาณของภรรยาก็ยังติดตามสามีไปตามที่ต่างๆ

ระหว่างดำเนินเรื่อง มีการสลับกับเรื่องราวการเมืองไทย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่วางโครงสร้างทางสังคมที่ทำให้เกิดผู้คนในระดับต่างๆ ขึ้นมา นับแต่การปฏิบัติ 2475 จนถึงเหตุการณ์รัฐประหารในปี 2549

ถัดจากนั้นจึงกลับมาที่รายละเอียดของตัวละเอกอีกครั้งซึ่งมีพล็อตเรื่องไม่สลับซับซ้อน โดยตัวละครเอกและญาติๆ จำเป็นต้องกลับบ้านที่อีสานหลังจากไปทำงานที่ชลบุรีมาเป็นเวลาหลายปี ระหว่างนั้นได้เล่าย้อนความเป็นมาของชีวิตพวกเขา นับแต่ความรักความผูกพันกับครอบครัวที่ต้องพลัดพราก การเดินทางที่ไม่สะดวกโดยเฉพาะรถสาธารณะประเภทรถทัวร์และรถไฟ
“เนรเทศ” จึงเป็นนวนิยายที่สะท้อนภาพสังคมชาวอีสานที่ต้องกระจัดกระจายไปตามหลักแหล่งต่างๆ เพื่อหาเลี้ยงครอบครัว ด้วยการสะท้อนให้เห็นว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำให้ชาวอีสานเช่นตัวละครหลักเป็นเช่นนั้น ก็เพราะความผันแปรของชนชั้นปกครองที่ไม่เคยเหลียวแลคนชั้นล่างเช่นพวกเขาอย่างจริงจัง แต่กลับห้ำหั่นกันด้วยเรื่องของอำนาจอย่างเมามันนั่นเอง

อ่านต่อได้ที่ https://konmongnangetc.com/201...



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท