อนุทิน 156426


Kasem Thongchot
เขียนเมื่อ

วิจัยการทำขวัญข้าว ของจังหวัดนครปฐม(ครั้งที่1)

วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561

ลงชุมชนครั้งที่ 1 วันนี้เวลา 10.38 น. กลุ่มของพวกผมได้เดินทางไปลงพื้นที่และได้ไปหาคุณยาย อุไร ทองโชติ ซึ่งพวกผมได้คำแนะนำมาจากเพื่อนในกลุ่มของพวกผม ซึ่งเป็นยายของเพื่อนในกลุ่ม โดยคุณยายได้มีความรู้เกี่ยวกับพิธีการทำขวัญข้าว พวกผมก็เดินทางไปหาคุณยายที่บ้าน พวกผมได้เจอกับคุณยาย คุณยายก็มาต้อนรับพวกผมอย่างดี

จากนั้นพวกผมก็ได้สอบถามประวัติชุมชน และประวัติของคุณยายว่าประวัติชุมชนเกิดขึ้นมาเมื่อไร คุณยายก็บอกว่ายายเกิดและอยู่อาศัยที่หมู่บ้านนี้มาตั้งแต่เด็กๆ หมู่บ้านนี้ชื่อว่า หมู่บ้านรุ่งเจริญ หมู่ทีึ่11 ตำบล หนองกระทุ่ม อำเภอ กำแพงแสน จังหวัด นครปฐม หมู่บ้านนี้ผู้คนส่วนมากได้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม เช่น ปลูกข้าว ข้าวโพด  อ้อย และเลี้ยงสัตว์ได้แก่ โคนม สุกร ไก่ และยังก่อตั้งกลุ่มต่างๆ ภายในชุมชนที่ชาวบ้านได้จัดตั้งขึ้น แต่เมื่อก่อนหน้านี้หมู่บ้านนี้ยังไม่ได้เป็นหมู่บ้านและมีแต่ป่าโดยชาวบ้านได้บุกเบิกป่า หรือหาที่ดินหรือที่นาทำกินเป็นของตนเอง ตั้งแต่ที่ยายจำความได้นั้นประมาณ พ.ศ. 2500 คุณยายอยู่บ้านเลขที่ 142 หมู่ที่11 ตำบล หนองกระทุ่ม อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม จากเดิมคุณยายชื่อ อุไร ทองสุข และต่อมาได้แต่งงานกับคุณตาบุญเจิด ทองโชติ คุณยายจึงเปลี่ยนนามสกุลมาใช้ ทองโชติ โดยคุณยายมีลูกทั้งหมด 4 คน 

คุณยายได้เล่าให้ฟังว่าตั้งแต่สมัย พ.ศ.2500 สมัยนั้นยายได้ตามพ่อกับแม่ของคุณยายไปที่นาไปทำข้าวตามปกติ พ่อกับแม่ของยายก็พาเดินไปยังที่นาของชาวบ้าน ตอนนั้นเขาได้ทำพิธีการทำขวัญข้าวในท้องนา ยายก็ได้นั่งดูชาวบ้านคนอื่นมารวมตัวกันที่นาเพื่อมาเรียกพิธีการทำขวัญข้าว ตั้งแต่นั้นยายก็ได้เรียนรู้และศึกษามาจากแม่และชาวบ้านในพื้นที่นั้น และเวลาที่ชาวบ้านได้ลงไปทำพิธีทำขวัญข้าว ยายก็จะตามพ่อกับแม่และชาวบ้านไปทุกครั้งเพื่อไปดูการทำขวัญข้าว ตอนนี้คุณยายก็อายุ 74 แล้ว ยายได้ไปทำขวัญข้าวมาเป็นเวลา 60 ปีแล้วและยายบอกว่าในสมัยนี้ไม่ค่อยมีใครทำและสืบทอดแล้ว และมันก็จะหาดูได้ยาก และก่อนที่กลุ่มของพวกผมจะกลับคุณยายก็บอกทิ้งท้ายว่ามีอะไรก็เข้ามาสอบถามได้เสมอ คุณยายพร้อมให้คำตอบ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท