อนุทิน 156275


Chanyanuch Buddeepan
เขียนเมื่อ

หมูปิ้งนมสด “เฮียนพหมูนุ่ม”

เฮียนพ ชวพจน์ ชูหิรัญ ผู้ที่มีเรื่องราวและแนวคิดเกี่ยวกับหมูปิ้งอย่างน่าสนใจ เจ้าของธุรกิจหมูปิ้งนมสด “หมูนุ่มเสียบไม้” เฮียนพทำงานมาแทบทุกอาชีพไม่ว่าจะเป็น กรรมกร ทำงานโรงงาน ขายน้ำยาล้างจาน ไอศกรีม เสื้อผ้าเด็ก ต้นไม้มงคล เป็นรปภ. ขับแท็กซี่ และมอเตอร์ไซค์รับจ้าง จนมาจบอยู่ที่ธุรกิจหมูปิ้ง

ชีวิตของเฮียนพนับว่าตกต่ำมาก เพราะต้องผ่านช่วงมรสุมหนักทั้งวิกฤติต้มยำกุ้ง และน้ำท่วมนหนักเมื่อปี 2554 แม้จะเป็นช่วงน้ำท่วมธุรกิจต่างๆต่างปิดตัวลงแม้แต่วงการหมูปิ้ง แต่มีเฮียนพเจ้าเดียวที่ยังส่งของให้ลูกค้าทุกวัน เพราะไม่ยอมแพ้กับชีวิตจนทำให้วันนี้ โรงงานหมูปิ้งของเฮียนพมีกำลังการผลิตมากกว่าวันละ 150,000 ไม้ มีรายได้มากกว่า 200 ร้อยล้านบาทต่อปี และกำเนิดโรงงานหมูปิ้งแห่งแรกในประวัติศาสตร์ชาติไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน อย. และ GMP และใช้วัตถุดิบที่มีมาตรฐานในการผลิตสินค้า

ธุรกิจแบ่งลูกค้าออกเป็น 4 กลุ่มด้วยกัน คือ

1. กลุ่มที่ซื้อเพื่อไปขายปลีก กลุ่มนี้จะเป็นชาวบ้าน พ่อค้า แม่ค้าทั่วไป ที่ซื้อแล้วนำไปขายต่อ

2. กลุ่มที่เป็นตัวแทนจำหน่าย เป็นศูนย์กระจายสินค้าในแต่ละจังหวัด ปัจจุบันมีตัวแทนมากกว่า 20 ราย ทำให้คนเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น ขยายฐานลูกค้าไปได้มากขึ้น

3. กลุ่มที่ซื้อไปเพื่อทำแบรนด์ตัวเอง กลุ่มนี้จะสั่งปริมาณมากๆ แล้วเอาไปกระจายต่อในแต่ละสาขาเอง ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ตามในห้างสรรพสินค้าหรือปั๊มน้ำมัน ทางโรงงานเราจะทำเป็นถุงสูญญากาศแบบใสไม่ติดยี่ห้อ คนที่ซื้อไปก็แค่เอาสติ๊กเกอร์แบรนด์ตัวเองไปติดก็ขายได้เลย ไม่จำเป็นต้องมีโรงงานของตัวเอง

4. กลุ่ม Modern trade เป็นกลุ่มที่ไม่มีโรงงานหมูปิ้งไหนสามารถทำได้ เนื่องจากทางห้างฯ มีข้อจำกัดเยอะ โรงงานต้องได้มาตรฐาน กำลังการผลิตต้องมีมากเพียงพอความต้องการ ข้อคิดที่ได้ คือการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส หลายครั้งที่เจอวิกฤติ อย่างเช่นในช่วงน้ำท่วมใหญ่ เฮียนพสามารถพลิกวิกฤติเพื่อสร้างทางรวยได้  โดยถือโอกาสที่พ่อค้าแม่ค้าหยุด แต่เฮียนพไม่ยอมหยุด ทำไปให้ถึงที่สุดตราบใดที่ยังขายได้ มีเฮียนพขายอยู่เจ้าเดียวทำให้ได้ทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นด้วย และการที่เฮียนพยึดมั่นใน



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท