อนุทิน 155845


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

อาหารที่ขายตามถนนในกรุงเทพฯ จะถูกแบนแบบขังคุกหรือไม่? ตอนจบ

ตามที่ Nualkhair ความคิดที่อยู่เบื้องหลังการห้ามหรือการแบนนั้น ก็เพื่อที่จะสร้างสถานที่สำหรับนักท่องเที่ยว  ให้รู้สึกสบายในการใช้เงิน บางทีอาจเป็นศูนย์การค้าทีมีแอร์ได้ (covered mall)  หากอาหารที่ขายตามท้องถนนถูกแทนที่ด้วยพื้นที่ที่ถูกจัดระเบียบไว้ สุดท้ายจะกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ที่กินได้ (edible museum) “นวัตกรรมทั้งหมดและความสร้างสรรค์จะถูกบ่อนเซาะทำลายลง”

ร้านค้าจำนวนมากมองปรากฏการณ์นี้เป็นการทำให้วัฒนธรรมอาหารของกรุงเทพฯถูกผูกขาดมากขึ้น  การผูกขาดจะให้ราคาเพิ่มมากขึ้น  Yui ซึ่งเป็นคนขายสแน็ค ที่เปิดขายมากว่า 30 ปี  ใน ที่พื้นที่ที่มีธุรกิจชุกชุมที่สุด  กล่าวว่า “พวกเขาต้องการที่จะทำให้ร้านขายอาหารตามถนนเป็นสิ่งว่างเปล่า”  สำหรับร้านค้าตามถนนแล้ว การเช่าที่ตึกส่วนตัวเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้  หล่อนถามว่า “แล้วพวกเราจะดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างไร?”

เมื่อคณะทหารยึดอำนาจเมื่อเกิดรัฐประหารปี  2014  พวกเขาประกาศว่าจะทำความสะอาดและคืนความสุขสู่ผู้คน  สิ่งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ข้าราชการทุบทำลาย  (cracked down) พวกตน  ในอดีต พวกเขาผ่อนคลายกฎระเบียบต่างๆมาหลายครั้ง  แต่ครั้งนี้ประเทศไทยได้เข้าสู่ระบบใหม่  กล่าวคือมีรัฐบาลทหาร และมีพระราชาองค์ใหม่   พื้นที่ที่ได้ถูกทำให้สะอาดแล้ว ก็ยังเหมือนเดิม  และการปัดกวาดครั้งใหม่กำลังถูกวางแผน


แปลและเรียบเรียงจาก

Nic Dunlop. Will Bangkok’s street food ban hold?



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท