อนุทิน 155653


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การเรียนรู้ภาษาที่สองนำไปสู่ตัวตนแบบใหม่หรือไม่ ตอนจบ

กรณีคนที่ใช้ภาษาที่สอง รวมทั้งการบำบัดคือข้อเสนอว่าตัวตนของพวกเราอาจแสดงบทบาทในการเรียนภาษาที่ 2 อยู่ก็ได้ เมื่อเราโตขึ้น ประสบการณ์ใหม่อาจรวมกันไปสู่ความทรงจำที่สำนึกในตนเอง (conscious memory) สำหรับคนที่เรียนภาษาที่สองไม่สำเร็จ ก็อาจเป็นว่าไม่สามารถสลัดหลุดตัวตนเก่าไปได้ คนไหนที่มีตัวตนใหม่ คือการประกาศอิสรภาพ

นี่เป็นสิ่งที่ฉันต้องการจะบอกกับนักเรียนที่มาปรึกษาเรื่องแม่ ฉันอธิบายว่าการเรียนรู้ภาษาที่ 2 คือการสลัดหลุดตัวตนเก่าและมารับตัวตนใหม่ แต่ประเด็นปัญหาก็คือจะให้ตัวตนเก่าหลุดออกไปได้อย่างไรหละ? วิธีการหนึ่งที่เสนอก็คอลองเขียนบันทึกด้วยภาษาที่ไม่คุ้นเคยสิ บางทีการเขียนจะช่วยอะไรให้เราหลายๆอย่างก็ได้ การเขียนด้วยภาษาที่ไม่ใช่ภาษาของตนเองอาจนำไปสู่การพัฒนาตัวตนใหม่ก็ได้

แปลและเรียบเรียงจาก

OxfordWords blog. Does learning a second language lead to a new identity? https://blog.oxforddictionaries.com/2014/08/11/learning-second-language-lead-new-identity/?__prclt=VXa3XZDY



ความเห็น (1)

มีเพื่อนชาวมาเลเซียคนหนึ่งเคยบอกว่า You have to forget yourself when you use English. น่าจะเป็นการสลัดตัวตนเก่าออกไปเหมือนกันคำแนะนำที่ให้เขียนบันทึกด้วยภาษาใหม่(ภาษาที่สอง) ถ้าทำได้จะดีมาก เคยคิดและลองทำเหมือนกัน แต่ก็เลิกไปเพราะไม่ทันใจไม่ลึกซึ้ง เสียดายถ้าทำตลอดเวลาต้องเก่งสักวัน

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท