อนุทิน 155375 - อาจารย์ต้น

ประเทศไทยสามารถยอมรับพุทธศาสนามากกว่าอีก 1 นิกายได้หรือไม่? ตอนที่ 5

ยิ่งไปกว่านั้นอีก ผู้สนับสนุนคนสำคัญ (ardent)ก็คือครอบครัวของทักษิณ ศัตรูของทักษิณจะมองว่าวัดธรรมกายเป็นศัตรูด้วยเหมือนกัน ความทะเยอะทะยาน (ambition)ของสาวกธรรมกายที่บริจาคให้มหาเถรสมาคมก็เหมือนกับการบริจาคของทักษิณต่อการเมืองของไทย (Thai politics) เหมืนกัน

ประเทศไทยมีปัญหาทั้งทางด้านเศรษฐกิจและการเมืองในหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา นักการเมืองต่างกลับมาหาความชอบธรรมจากศาสนาเพิ่มมากขึ้น การขาดดุลเชิงความชอบธรรม (legitimacy deficit) มีค่อนข้างสูงในสมัยปัจจุบัน ซึ่งรัฐบาลทหารจะไม่ค่อยได้รับความนิยมในหมู่ประชาชน

ผลลัพธ์ของปรากฏการณ์นี้ก็คือ พุทธแบบธรรมกายถูกมองว่าเป็นมาร (Mara) ซึ่งหมายถึงเป็นศัตรูของรัฐบาล และจะต้องกำจัดทิ้งไปซะ เพื่อให้ดูว่าเป็นผู้ปกครองที่ดี วัดธรรมกายถูกกล่าวหาว่าฟอกเงิน (fraud) ในขณะที่สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ก็ถูกกล่าวหาว่านำเข้ารถโบราณอย่างผิดกฎหมาย แต่การทุบทำลายวัดธรรมกายไม่ใช่เรื่องง่าย ถึงแม้ว่าคสช. อยากที่จะทำ แต่ตัววัดได้รวบรวมสาวกจำนวนมหาศาล ทั้งคฤหัสถ์ และพระ ดังนั้นการต่อต้านต่อการจับกุมย่อมที่ยากแน่นอน

ถึงแม้ว่าข้อหาการโกงหรือฟอกเงินจะต้องให้การสอบสวนที่จริงจังและเป็นมืออาชีพ แต่การจับพระก็มิอาจแก้ไขปัญหาใดๆเกี่ยวกับมหาเถรสมาคมได้ การปฏิรูปมหาเถรสมาคมเป็นสิ่งที่กินเวลายาวนาน (long overdue) แต่การปฏิรูปต้องมาจากภายใน (น่าจะหมายถึงการรวมกันของภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา ผู้แปล) และการแทรกแซงทางการเมืองจะทำให้เรื่องวุ่นวายและสลับซ้อนโดยไม่จำเป็น

แปลและเรียบเรียงจาก

Khemthong Tonsakulrunggruang. Can Thailand tolerate more than one form of Buddhism? 

เขียน 19 Nov 2017 @ 09:02 ()


ความเห็น (0)