อนุทิน 155255


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

มีเพียงศาสนาเพียงอย่างเดียวที่เป็นเหตุผลในการขับไล่โรฮิงญาจากพม่าอย่างนั้นหรือ? ตอนที่ 3

 การยึดที่ดิน (ต่อ)

ในปี 2011 พม่าได้บรรจุการปฏิรูปทั้งทางด้านการเมืองและเศรษฐกิจ หรือที่เรียกกันว่า “ชายแดนอันสุดท้ายของเอเชีย (Asia’s final frontier)” โครงการนี้ได้เปิดการลงทุนจากต่างชาติด้วย หลังจากนั้นไม่นาน ในปี 2012  การโจมตีที่โหดเหี้ยมไปที่ชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่  และรวมทั้งกะเหรี่ยงมุสลิมด้วย ในเวลาเดียวกัน รัฐบาลพม่าได้ออกกฎหมายที่เกี่ยวกับการจัดการ และการกระจายที่ดินเพื่อการเพาะปลู

ความเคลื่อนไหวเหล่านี้ได้รับการวิพากาษ์อย่างหนัก ในแง่ที่เป็นการเปิดโอกาสให้บริษัทที่มีขนาดใหญ่ได้รับผลกำไรจากการยึดที่ดิน เช่น บริษัทธุรกิจการเกษตร เช่น POSCO Daewoo ได้เข้าที่ตลาด โดยการเซ็นสัญญากับรัฐบาล

รางวัลของแคว้น

พม่าตั้งอยู่ท่ามกลางประเทศหลายประเทศ ที่มีการจับจ้องมองทรัพยากรธรรมชาติของพม่าตลอดมา เช่น จีน และอินเดีย ตั้งแต่ทศวรรษ 1990 บริษัทจีนหลายบริษัทได้เข้าเผาผลาญป่าไม้, แม่น้ำ, และเหมืองแร่ในรัฐฉานที่อยู่ทางเหนือ

สิ่งนี้นำไปสู่ความขัดแย้งโดยการใช้อาวุธระหว่างระบอบทหาร และชนกลุ่มน้อยที่มีอาวุธ เช่น องค์กรอิสรภาพคะฉิ่น (Kachin Independence Organization) และกลุ่มพันธมิตรทางชาติพันธุ์ในรัฐคะฉิ่นตะวันตก และรัฐคะฉิ่นทางเหนือ

ในรัฐยะไข่ มีการลงทุนร่วมกันระหว่างจีนและอินเดีย ผลประโยชน์นี้คือการพัฒนาร่วมกันระหว่างโครงสร้างพื้นฐาน และท่อส่งน้ำมัน โครงการพัฒนานี้ย่อมหมายถึงการจ้างงาน, ค่าธรรมเนียมการขนส่ง และรายได้จากภาษีอากรของน้ำมันและแก๊สทั่วพม่า

แปลและเรียบเรียงจาก

Giuseppe Forino, Jason Von Meding, and Thomas Johnson. Is Religion the Only Reason Rohingya Are Being Forced out of Myanmar? 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท