อนุทิน 155094


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

วิกฤตการณ์ของโรฮิงญา: ดูผ่านเรื่องที่เป็นทางการในพม่า ตอนจบ

เสียงของการเผาและการพังทลายเกิดขึ้นในทุกที่ พวกผู้หญิงแต่งตัวเป็นมุสลิมดูเหมือนกำลังเปลื้องผ้า (to be strewn) บนทางที่เต็มไปด้วยโคลน มีวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งที่กำยำล่ำสัน มือก็ถือดาบและมีดขนาดใหญ่ รายล้อมทางตรงนั้น ต่างหยุดงงงันไปด้วยนักข่าวทั้ง 18 คนที่เต็มไปด้วยเหงื่อ ต่างวิ่งไปที่พวกเขา วัยรุ่นต่างหลีกเลี่ยงการถ่ายรูป และ 2 คนได้เล็ดลอดไปที่หมู่บ้าน ทิ้งกลุ่มของตนเองที่พยายามจะหนีอย่างสุดชีวิต

พวกเขากล่าวว่าเป็นพวกชาวพุทธยะไข่ เพื่อนคนหนึ่งของฉันพยายามจะคุยกับเขา เขายอมรับว่าเป็นคนเผาบ้าน และมีการช่วยเหลือของตำรวจ

เมื่อเราเดินเข้าไป ก็เห็นหลังคาที่ทำจากผ้าฝ้ายเริ่มติดไฟ หนังสือโรงเรียนที่เป็นตัวอักษรอารบิคถูกทิ้งอยู่ข้างนอก มีเหยือกพลาสิคที่ว่างเปล่า มีกลิ่นหืนของน้ำมัน ทั้งหมดถูกทิ้งไว้ที่ถนน

หมู่บ้านนี้ชื่อ Gawdu Thar Ya มันเป็นหมู่บ้านมุสลิม ไม่มีผู้อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน ชาวพุทธยะไข่ได้เผาหมู่บ้านต่างเดินออกมา ผ่านตำรวจผู้คุ้มกัน บางคนยังถือข้าวของเครื่องใช้ในบ้านที่จี้มาด้วย

การเผาเกิดขึ้นใกล้กับค่ายทหาร แต่ไม่มีใครที่จะหยุดมันได้เลย

แปลและเรียบเรียงจาก

Jonathan Head. Rohingya  crisis: Seeing through the office story in Myanmar. http://www.bbc.com/news/world-asia-41222210?SThisFB



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท