อนุทิน 155088


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

วิกฤตการณ์ของโรฮิงญา: ดูผ่านเรื่องที่เป็นทางการในพม่า ตอนที่ 5

Alel Than Kyaw ถูกทำลายจนไม่เหลือหรอ แม้กระทั่งคลินิก ซึ่งเป็นของ charity Medecins Sans Frontieres ก็ถูกเผาไปหมด ในทางเหนือ ระยะทาง เราเห็นกลุ่มควัน และได้ยินเสียงปืน เราเดาว่าหมู่บ้านที่ยังอยู่คงถูกไฟเผา

พลตำรวจโท Aung Kyaw Moe บรรยายกับเราว่าอาจมีการโจมตีเกิดขึ้น เขาจึงให้คนที่ไม่ใช่มุสลิมมาป้องกันระหว่างค่ายทหาร (barracks) และคนของเขาเคนต่อสู้กับผู้ร้าย (assailants) ซึ่งมีทั้งปืน, ดาบ, และระเบิดที่ทำเองที่บ้าน การต่อสู้ใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมง ก่อนที่ผู้ร้ายจะเริ่มถอย (driven off) มีทหารตาย 17 คน และเจ้าหน้าที่จัดการเรื่องการข้ามแดน 1 คน ประชากรชาวมุสลิมเริ่มอพยพจากคืนนั้น

แต่เขาประสบกับความยุ่งยากในการอธิบายว่าเหตุใดจึงยังมีกลุ่มควันปรากฏอยู่ ทั้งๆที่เหตุการณ์ผ่านมาแล้วถึง 2 สัปดาห์ และตอนนี้เป็นหน้าฝนด้วย บางครั้ง พวกมุสลิมสักจำนวนหนึ่งอาจอยู่ต่อ และพวกเขาได้เริ่มเผาบ้านของตนเอง ก่อนที่จะหนีไป เขาเสนอแบบครึ่งๆกลางๆ (half-heartedly)

ต่อมาการกลับจาก Alel Than Kyaw มีบางสิ่งเกิดขึ้นอย่างไม่มีปี่ไม่มีขลลุ่ย

พวกเราเห็นกลุ่มควันสีดำลอยออกเป็นคลื่นๆจากต้นไม้ เหนือทุ่งหญ้า มันเป็นหมู่บ้านที่อยู่ข้างๆถนน และไฟเริ่มติด พวกเราทั้งหมดตะโกนให้ตำรวจที่ป้องกันภัยหยุดรถ เมื่อพวกตำรวจหยุด พวกเราก็เริ่มวิ่ง ทิ้งผู้คุ้มกันที่กำลังงุนงงไว้เบื้องหลัง ตำรวจมากับเรา แต่ประกาศว่ามันไม่ปลอดภัยที่จะเข้าไปในหมู่บ้าน ดังนั้นพวกเราจึงยืนหน้าพวกเขา

 แปลและเรียบเรียงจาก

Jonathan Head. Rohingya  crisis: Seeing through the office story in Myanmar. 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท